Multimedia Đọc Báo in

Cần rèn cho trẻ thói quen tự giác khi xem ti vi

14:42, 09/08/2014
Hiện nay, hầu như nhà nào cũng có một chiếc tivi, thậm chí gia đình khá giả còn trang bị mỗi phòng ngủ một chiếc nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của từng cá nhân. Thế nhưng, không ít câu chuyện nảy sinh từ chiếc màn hình nhỏ này.

Cách đây vài tuần, gia đình tôi về quê dự đám cưới của một đứa cháu. Đêm đến, cả nhà đang ngủ say bỗng thức giấc bởi tiếng khóc thét của một bé gái ở phòng bên cạnh. Thì ra, mẹ bé tăt ti vi, bắt con đi ngủ vì đã quá 23 giờ. Mặc cho người mẹ dỗ dành, dọa nạt, thậm chí phát vào mông liên tiếp, bé gái vừa khóc, vừa nài nỉ: “Cho con xem tí nữa thôi mà mẹ! Sáng mai con không thức dậy muộn đâu, con hứa mà!”. Người mẹ kiên quyết: “Hứa với chả hẹn, lúc nào cũng tivi, điện thoại, chẳng lo ăn uống, học hành gì. Sáng mai, mẹ bảo bố cắt hết các kênh chiếu phim, xem còn coi được gì nào”. Sợ ảnh hưởng đến giấc ngủ của khách, bà nội cháu bé vào phòng dắt đứa cháu gái kèm theo lời dỗ dành: “Thôi nào Cún con, sang phòng bà mà xem, nhưng phải hứa dậy đúng giờ đấy nhé!”. Sáng hôm sau, cả nhà ăn sáng, chuẩn bị đâu vào đấy cho lễ rước dâu, đứa cháu gái vẫn chưa thức dậy mặc cho mẹ, bà nội lay gọi. Lúc này, cô con dâu quay sang trách mẹ: “Đã bảo đừng cho cháu xem ti vi, mẹ cứ chiều cháu riết thành hư”.

Còn ở xóm tôi có một bé trai 5 tuổi. Do đặc thù công việc nên bố, mẹ thường đem việc ở cơ quan về nhà tranh thủ làm, vì vậy cu cậu được tự do xem tivi để không quấy rầy bố mẹ. Chiều nào cũng vậy, vừa từ trường về đến nhà, cu cậu lại lao vào bật tivi để theo dõi tiếp những bộ phim của ngày hôm trước. Lâu dần, bé “nghiện tivi” chẳng thèm quan tâm đến những trò chơi khác, ngay cả việc chơi đùa với lũ trẻ trong xóm. Khi mẹ tỏ vẻ không hài lòng, bé nũng nịu nói: “Ở trên lớp, con có được xem phim mình thích đâu, cô giáo chỉ mở hoạt hình cho các bạn cùng xem thôi!

Điều này không khó lý giải vì sao nhiều trẻ ở độ tuổi mẫu giáo chưa biết hết mặt chữ cái, các con số, nhưng chỉ cần vài shot hình giới thiệu trên màn hình là có thể nói trúng tên của nhiều bộ phim nước ngoài, tên nhân vật, thậm chí thuộc lòng nhạc phim. Chẳng những không lo lắng, nhiều bậc phụ huynh lại tự hào khi khoe “thành tích” đó của con trẻ với bạn bè, người thân. Chúng ta không phủ nhận những tiện ích của tivi giúp trẻ học được nhiều điều bổ ích, song nếu các em xem không điều độ sẽ dẫn đến những tác hại nhất định. Đơn cử trẻ xem tivi nhiều sẽ ít vận động thể chất, do đó dễ tăng cân, béo phì. Chưa kể, do chỉ mải mê xem tivi nên trẻ ít có những hoạt động bên ngoài, khả năng giao tiếp vì thế sẽ bị hạn chế. Theo khuyến cáo của chuyên gia y tế, việc xem tivi nhiều còn có thể gây nên các bệnh liên quan đến mắt, hệ thần kinh…

Tác hại của xem tivi quá nhiều không còn mới mẻ, nhưng khắc phục được lại không đơn giản, nếu không muốn nói là nan giải đối nhiều gia đình hiện nay. Vì vậy, trước mắt phụ huynh cần quản lý thời gian xem, chọn cho con những chương trình phù hợp; về lâu dài cần rèn luyện cho trẻ thói quen tự giác khi xem tivi, để trẻ có những trải nghiệm thú vị và học tập nhiều điều bổ ích từ chiếc màn hình nhỏ này.

Gia Nguyên


Ý kiến bạn đọc