Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016: Hạn chế điểm liệt

08:49, 27/05/2016

Phân hóa trình độ HS lớp 12 để tổ chức ôn tập, hạn chế thấp nhất học sinh (HS) bị điểm liệt một số môn thi là chỉ đạo của Sở GD-ĐT với các trường THPT, trung tâm GDTX trong tỉnh trong thời gian nước rút trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

Trong khi các khối lớp 10 và lớp 11 bước vào kỳ nghỉ nghè, thì thầy, cô giáo và HS khối lớp 12 trong tỉnh đang căng mình với các môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Tăng tốc ôn tập

Năm học 2015-2016, Trung tâm GDTX huyện Krông Bông có 123 HS lớp 12, trong đó 110 em đăng ký dự thi cụm địa phương, 13 em đăng ký dự thi cụm thi quốc gia. Thầy Nguyễn Mai Tiến, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Từ ngày 17-5 đến hết cuối tháng 6, Trung tâm tổ chức ôn tập tất cả các môn thi cho HS với mức học phí là 200.000 đồng/em. Như vậy, mỗi môn thi các em có 20 tiết ôn tập để củng cố, bồi dưỡng kiến thức. Kỳ thi năm 2015, Trung tâm có 47 em rớt tốt nghiệp, thì 45 em bị điểm liệt môn Toán. Dù số lượng HS năm nay đăng ký ôn tập ở môn thi nhiều nhất chỉ xấp xỉ 50% số HS lớp 12 nhưng Trung tâm cảm thấy an tâm và sẽ nỗ lực để giúp HS không bị điểm liệt”.

Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 Trường Thực hành Cao Nguyên.
Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 Trường Thực hành Cao Nguyên.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Trường THPT Y Jút (huyện Cư Kuin) có 13% HS thi rớt, chủ yếu là do bị điểm liệt môn Toán. Từ đầu tháng 9, nhà trường đã phân hóa trình độ HS qua một số bài kiểm tra theo đề tập trung để tổ chức phụ đạo, thì trong 2 tuần học 35 và 36, nhà trường tổ chức ôn tập miễn phí cho 522 HS lớp 12. Trong 2 tuần ôn tập này, thầy, cô giáo củng cố, rèn luyện những kiến thức đã học, trong đó xoáy sâu vào kiến thức cơ bản của một số môn thi mà HS có khả năng bị điểm liệt. Đơn cử như môn Toán chú trọng trang bị kiến thức phần khảo sát hàm số; còn môn Địa lý tập trung hướng dẫn sử dụng Atlat hiệu quả; hay cho HS tiếp cận với một số đề thi môn Sinh học giúp các em khắc sâu kiến thức đã được học, đồng thời rèn luyện kỹ năng tính toán để giải các bài tập trắc nghiệm. Sau đó, nhà trường tiếp tục tổ chức ôn tập đến trước ngày thi tất cả các môn theo đăng ký của HS. Theo cô Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng nhà trường, với những HS có học lực dưới trung bình, nhà trường không hy vọng trong thời gian ôn tập 1 tháng sẽ giúp các em đạt điểm cao, nhưng chí ít là không bị điểm liệt để khỏi bị rớt.

Tự tin “vượt vũ môn”

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, đề thi THPT quốc gia năm 2016 nằm trong chương trình sách giáo khoa, trọng tâm là lớp 12. Do đó, tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ trọng tâm cuối năm học 2015-2016 mới đây, lãnh đạo Sở GD-ĐT lưu ý các trường THPT, trung tâm GDTX trong tỉnh, phải phân hóa trình độ HS để tổ chức ôn tập, phân bổ thời gian ôn tập các môn thi hợp lý, hạn chế tình trạng bị điểm liệt ở môn Toán và một số môn xã hội; tránh tình trạng ỷ lại thời gian nghỉ hè hoặc xả hơi sau lễ tổng kết năm học.

Giờ ôn tập môn Toán cho học  sinh lớp 12 của Trung tâm GDTX Krông Bông.
Giờ ôn tập môn Toán cho học sinh lớp 12 của Trung tâm GDTX Krông Bông.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016, toàn tỉnh có 24.139 thí sinh (TS) đăng ký dự thi; trong đó cụm thi quốc gia (do Trường Đại học Tây Nguyên chủ trì) có 16.832 TS, còn cụm thi địa phương do Sở GD-ĐT chủ trì (chỉ lấy kết quả tốt nghiệp THPT) có 7.307 TS, tăng hơn 900 em so với kỳ thi năm 2015. Qua đó cho thấy, công tác phân luồng HS bước đầu đem lại hiệu quả. Không chỉ HS có học lực trung bình trở xuống mới đăng ký dự thi tại cụm thi địa phương, mà nhiều HS có học lực khá vẫn đăng ký dự thi chỉ lấy kết quả tốt nghiệp THPT, chọn cho mình hướng rẽ phù hợp với hoàn cảnh gia đình, sở thích, nhu cầu nhân lực hiện nay. Sở GD-ĐT đánh giá cao công tác tư vấn, hướng nghiệp của các nhà trường, đặc biệt là sự "đồng hành" của các cơ quan báo chí trong công tác tư vấn, hướng nghiệp tuyển sinh giúp các em lựa chọn hướng đi phù hợp.

Sở GD-ĐT đã bàn giao hồ sơ đăng ký dự thi cụm quốc gia cho Trường Đại học Tây Nguyên. Riêng cụm thi địa phương, Sở bố trí 15 điểm thi, với 306 phòng thi tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh. Thời gian qua cũng có không ít người lo lắng, sợ HS sẽ bị áp lực bởi hơn 50% cán bộ coi thi, giám sát thi được  điều động từ các trường đại học trong cả nước, nhưng theo ông Thái Văn Tài, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, quy định tăng cường lực lượng giám sát từ bên ngoài đã được Bộ GD-ĐT ban hành từ đầu năm học và các trường cũng đã phổ biến rộng rãi đến HS, vì vậy các em hãy vững tin hoàn thành tốt bài thi. Thầy, cô giáo cần tư vấn, hướng dẫn HS phân bổ thời gian học tập hợp lý giữa các môn thi vừa tránh áp lực, đặc biệt không nên “chơi dài” rồi khi không còn thời gian nữa mới bắt đầu học đến 2-3 giờ sáng, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy tạo thói quen ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, khoa học để giữ sức khỏe chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới.        

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.