Multimedia Đọc Báo in

Người thầy giáo tật nguyền say mê sáng tạo

16:17, 26/11/2016

Bị liệt cánh tay phải từ khi còn nhỏ sau một cơn sốt, mọi hoạt động hoàn toàn dựa vào tay trái nhưng thầy giáo trẻ Nguyễn Ngọc Đức (giáo viên môn Tin học, Trường THCS Lương Thế Vinh, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) luôn nỗ lực, tìm tòi nghiên cứu sáng tạo thành công những phần mềm tin học tiện ích được ứng dụng rộng rãi vào thực tế.

Cậu bé Đức đam mê tin học từ lần đầu tiên được tiếp xúc máy tính khi còn học phổ thông. Từ đó, anh đã nuôi dưỡng ước mơ sau này trở thành thầy giáo dạy môn Tin học, dù biết rằng để làm được điều đó sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn bởi cơ thể tật nguyền. Năm 2004, Đức đỗ vào khoa Tin học, Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk. Năm 2007, sau khi tốt nghiệp, anh được phân công về giảng dạy môn Tin học tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Ea Kpam (huyện Cư M’gar) rồi đến năm 2009 chuyển về giảng dạy tại Trường THCS Lương Thế Vinh, thị trấn Quảng Phú. Dù tật nguyền nhưng khi đứng trên bục giảng, thầy luôn nỗ lực truyền đạt hết những kiến thức và cả niềm đam mê môn Tin học của mình cho học sinh.

Thầy Nguyễn Ngọc Đức giảng bài cho học sinh trên lớp.
Thầy Nguyễn Ngọc Đức giảng bài cho học sinh trên lớp.

Không chỉ truyền niềm yêu thích tin học vào giảng dạy, thầy Đức còn say mê nghiên cứu, sáng tạo những phần mềm tiện ích có thể ứng dụng trong thực tế. Tháng 10-2014, thầy thực hiện Dự án “Dạy học tích hợp giáo dục kĩ năng sống qua bài học: Vì sao cần có hệ điều hành?” kết hợp kiến thức liên môn (Giáo dục công dân - Tin học) để làm cho bài học môn Tin học sống động hơn, cụ thể và chân thực hơn, giúp gia tăng sự hứng thú của học sinh, giáo dục các em biết chấp hành Luật Giao thông, có ý thức tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động nhóm. Dự án này đã đoạt giải Ba cấp quốc gia trong cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp” năm học 2014 - 2015.

 

Thầy Nguyễn Ngọc Đức rất tận tụy với công việc và say mê sáng tạo không ngừng nghỉ, tập thể nhà trường ai cũng nể phục. Sản phẩm “Xây dựng ứng dụng xét tốt nghiệp cấp THCS và quy trình lập dữ liệu xét tốt nghiệp một cách hiệu quả” của thầy đã được triển khai áp dụng cho một số phòng giáo dục trên địa bàn tỉnh sử dụng miễn phí. Với đặc điểm nhanh, gọn, chính xác và rất dễ sử dụng, ứng dụng này đã giải quyết được cơ bản các yêu cầu về xét tốt nghiệp THCS một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian và không có sai sót

 

 
Thầy Hoàng Gia Thiện, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh

 

Trong quá trình công tác ở trường, thầy Đức nhận thấy việc xét tốt nghiệp lâu nay tại các trường THCS chủ yếu bằng cách kết nối, nhập dữ liệu từ các phần mềm quản lý điểm từ file vào dữ liệu Excel để xét tốt nghiệp với thao tác thủ công, phức tạp và tốn thời gian; trong khi đó, với tỷ lệ học sinh người Êđê khá đông, cách viết truyền thống đặc thù tên trước, họ sau thường bị mất dấu khi nhập vào máy tính, dễ xảy ra sai sót khi sử dụng trên các phần mềm xét tốt nghiệp đã có trước đây, đặc biệt trong việc sắp xếp họ tên theo vần. Những nhược điểm đó dẫn đến việc bảng điểm, bằng tốt nghiệp thường bị lỗi khi in ấn. Thầy đã trăn trở, suy nghĩ xây dựng ý tưởng, nghiên cứu thực hiện ứng dụng quản lý thống nhất dữ liệu xét tốt nghiệp THCS để khắc phục được những nhược điểm nói trên, hỗ trợ hiệu quả cho công tác quản lý và  việc lưu trữ số liệu cấp phát giấy chứng nhận THCS, thống kê dữ liệu ở cấp phòng và cấp sở. Đến tháng 3-2015, ứng dụng của thầy Đức được thử nghiệm thành công.  Phần mềm được đưa vào sử dụng xét tốt nghiệp THCS theo thiết kế sử dụng ở ba cấp: cấp trường, cấp phòng và cấp sở. Áp dụng phần mềm này, việc xét tốt nghiệp đã trở nên đơn giản hơn qua ba bước rõ ràng: Kiểm tra kỹ hồ sơ lý lịch học sinh để bảo đảm sự chính xác tuyệt đối trong việc xét công nhận tốt nghiệp; lập dữ liệu trong máy tính (thông tin học sinh, đối tượng ưu tiên, thông tin điểm số khớp với học bạ, in danh sách tốt nghiệp để kiểm tra…); kiểm tra và lập dữ liệu hoàn chỉnh. Giải pháp “Xây dựng ứng dụng xét tốt nghiệp cấp THCS và quy trình lập dữ liệu xét tốt nghiệp một cách hiệu quả” của thầy Đức đã giành giải Ba trong lĩnh vực giáo dục tại Hội thi sáng tạo khoa học toàn quốc vừa qua.

Với những thành công trên, thầy Đức đã hai năm liền được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; hai năm liền được tặng danh hiệu lao động tiên tiến và nhiều giấy khen…

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.