Multimedia Đọc Báo in

Thú vị học từ trải nghiệm

15:52, 29/12/2017

Nhằm đem lại nền tảng kiến thức về thiên nhiên, rèn luyện thêm về kỹ năng sống, đồng thời bảo đảm nguồn thực phẩm sạch cho học sinh bán trú, năm học 2017-2018, Trường Tiểu học - THCS & THPT Victory đã đầu tư xây dựng vườn rau sạch ở khối 15, phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột).

Vườn rau rộng 6,6 sào, được quy hoạch bài bản, trong đó hơn nửa diện tích đã được xây dựng hệ thống nhà lưới để trồng rau, củ, quả. Một số học sinh khi đến tham quan vườn rau đã nói vui, nhà trường trồng theo kiểu “nhốt” rau, củ, quả trong nhà.

Vừa bước vào vườn rau, em Huỳnh Thị Ngọc Huyền, học sinh lớp 11A4 đã thích thú với những giàn mướp, giàn bầu chi chít quả và những luống bắp cải đang cuộn lá. Còn em Đinh Quốc Huy, học sinh lớp 10A4 sau khi dạo khắp vườn rau bày tỏ, công việc trồng rau không lạ lẫm vì ở nhà ông bà nội vẫn trồng rau để ăn. Cũng chính vì hiểu rõ phương thức canh tác rau truyền thống nên em rất ngần ngại khi ăn rau không biết rõ nguồn gốc. Sau khi tham quan vườn rau của trường, tận mắt thấy quy trình trồng, chăm sóc rau ở đây, em sẽ không còn cảm giác sợ các món rau trong mỗi bữa ăn ở trường nữa.

Học sinh Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory thích thú khi thấy giàn mướp trĩu quả.
Học sinh Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory thích thú khi thấy giàn mướp trĩu quả.

Với thâm niên hơn 10 năm làm rau, ông Mai Hồng Sơn, phụ trách kỹ thuật vườn rau rất nhiệt tình giới thiệu cho 60 học sinh THPT của trường về quy trình, kỹ thuật trồng, chăm sóc rau hữu cơ khi các em đến tham quan. Vừa đưa tay cắt những quả mướp xanh mướt, ông Sơn cho hay, làm rau hữu cơ bắt buộc phải tuân thủ nguyên tắc “5 không”: không sử dụng phân bón hóa học; không thuốc trừ cỏ, trừ sâu hóa học; không chất kích thích tăng trưởng; không chất bảo quản hay phụ gia hóa học và không dùng giống hay thành phần có nguồn gốc biến đổi gene.

 
 “Bắt đầu học kỳ II năm học 2017-2018, nhà trường sẽ tổ chức cho học sinh các khối lớp học thực nghiệm tại vườn rau để  giúp các em có cơ hội trải nghiệm công việc của những người nông dân, biết yêu lao động”.
Ông Trương Văn Tỵ, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học  - THCS & THPT Victory

Như sợ học sinh không hiểu ông Sơn giải thích thêm, có sự tương đồng rất lớn giữa làm nông nghiệp hữu cơ ngày nay với cách làm nông nghiệp của người Việt Nam cách đây vài chục năm. Khi đó, người dân chưa biết đến phân đạm, phân lân hay thuốc trừ sâu, trừ cỏ. Toàn bộ dinh dưỡng đưa vào đất là phân xanh, các phế phụ phẩm nông nghiệp… Và để xua đuổi sâu, côn trùng tấn công rau, củ, quả, ông dùng các thảo dược quanh vườn như tỏi, ớt, gừng… giã nhuyễn hòa với nước hoặc rượu để phun cho rau. Hiện nay, nhờ lắp đặt hệ thống nhà lưới nên các loại rau được trồng ở đây đã tránh được côn trùng, giảm tác hại của mưa. Nhưng, những nguyên tắc như làm đất kỹ trước vụ mới, trồng luân canh và xen canh để giảm thiểu sâu bệnh được người trồng rau của vườn tuân thủ nghiêm ngặt. Minh chứng khu đất này trước đây trồng cà phê, nên nhà trường đã xử lý đất rất kỹ để đáp ứng các điều kiện ban đầu của một vườn rau hữu cơ. Trước mắt, nhà trường chỉ trồng một số loại rau dễ kiểm soát được dịch bệnh, sau này sẽ mở rộng diện tích để bảo đảm nguồn rau sạch cho hơn 2.000 học sinh bán trú. Hiện tại, nhà trường đang lắp đặt hệ thống camera ở vườn rau để phụ huynh cùng giám sát kỹ thuật trồng rau sạch.

Học sinh Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory đang bắt sâu cho rau.
Học sinh Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory đang bắt sâu cho rau.

Ông Trương Văn Tỵ, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS & THPT Victory cho biết, năm học vừa qua trường đã tổ chức nhiều chuyến tham quan trải nghiệm thực tế cho học sinh theo học tại trường. Học sinh rất hứng thú khi được thỏa sức khám phá những điều xung quanh mình qua các chuyến tham quan. Vì vậy, nhà trường quyết định đầu tư xây dựng vườn rau hữu cơ để các em có thêm một địa điểm trải nghiệm, học tập. Toàn bộ số rau xanh hữu cơ trồng tại vườn sẽ được nhập vào nhà bếp của trường để chế biến các món ăn cho học sinh bán trú.

Gia Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.