Multimedia Đọc Báo in

Buổi ngoại khóa thú vị, bổ ích

06:41, 18/03/2018

Tổ Khoa học xã hội, Trường THCS Nguyễn Trãi (huyện Krông Ana) vừa tổ chức buổi ngoại khóa chủ đề “Giáo dục giới tính cho tuổi vị thành niên”. Buổi ngoại khóa do cả tổ chung tay thiết kế và cô giáo Nguyễn Thị Xuân Huệ thực hiện rất hay đã mang lại cho học sinh nhiều kiến thức bổ ích, thú vị.

Buổi ngoại khóa đã giúp học sinh hiểu về những thay đổi tâm, sinh lý của tuổi dậy thì và cách giữ gìn vệ sinh thân thể, chọn trang phục phù hợp. Các em còn được giáo dục về tình bạn và những rung động đầu đời, chưa phải tình yêu nhưng đáng để xem như kỷ niệm đẹp. Ban đầu các em còn bỡ ngỡ khi nói về giới tính nhưng cách dẫn chương trình, giảng giải của cô Huệ đã giúp các em mạnh dạn, hào hứng hơn. Nhiều em còn nêu lên thắc mắc của mình để nhờ cô tư vấn. Buổi ngoại khóa còn có những nội dung như: “Xâm hại tình dục và phòng chống xâm hại tình dục trẻ vị thành niên” với quy tắc “Năm ngón tay” dễ hiểu, dễ nhớ. Các em còn được giáo dục một số kỹ năng sống cần thiết khác.

Không khí buổi ngoại khóa sôi nổi, thú vị ở các tiết mục văn nghệ chủ đề tình bạn. Đáng chú ý nhất là hình thức sân khấu hóa với tiểu phẩm “Bi kịch tình yêu tuổi vị thành niên” do học sinh lớp 9 thực hiện, được các thầy cô khen nội dung hay và diễn xuất tự nhiên, biểu cảm tốt. Hình thức trải nghiệm sáng tạo cũng được vận dụng bằng cách cho học sinh xử lý tình huống, hùng biện và lựa chọn phương án đúng trong các câu trắc nghiệm. Các em được hóa thân vào nhân vật, được sống trong tình huống đặt ra để tìm cách xử lý nên tự tin và tiếp thu tốt nội dung buổi ngoại khóa. Ngoài văn nghệ, các đội chơi còn được thể hiện năng khiếu hội họa qua phần thi vẽ tranh chủ đề “Tình bạn”.

Có thể nói, việc xây dựng chương trình phong phú, lồng ghép các phương pháp linh hoạt đã làm cho buổi ngoại khóa vừa bổ ích vừa tạo không khí sôi nổi, giúp học sinh mạnh dạn bày tỏ hoặc nhờ thầy cô tư vấn về các vấn đề mà tuổi vị thành niên thường gặp.

Giáo dục giới tính cho học sinh là cần thiết nhưng khó thực hiện bởi các em thường ngại ngùng khi nói chuyện này, cả giáo viên cũng thấy “khó nói”. Tuy nhiên, việc giáo dục giới tính dưới hình thức tổ chức các buổi ngoại khóa bổ ích như trên đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Cô Huệ chia sẻ: “Thà vẽ đường cho hươu chạy còn hơn để hươu chạy quàng. Cần phải giúp học sinh, nhất là các em ở tuổi vị thành niên hiểu rõ về chính mình, nhận thức đúng về tình bạn, tình yêu; nhất là biết cách bảo vệ mình trước vấn nạn xâm hại tình dục. Dù là đề tài tế nhị nhưng nếu kết hợp tốt các phương pháp, hình thức dạy học sẽ tạo hứng thú cho học sinh, giúp các em hiểu và biết cách bảo vệ mình”.

Lê Quang Thọ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.