Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Siết chặt kỷ luật kỳ thi

09:40, 25/06/2019

Sáng nay (25-6), cùng với thí sinh trong cả nước, hơn 20.500 thí sinh của tỉnh Đắk Lắk bắt đầu buổi thi đầu tiên của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 với môn Ngữ văn.

Cơ sở vật chất bảo đảm an toàn, bí mật

Được chọn là điểm thi của Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Trường THPT Buôn Ma Thuột đã tiến hành rà soát, sửa chữa toàn bộ cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy chế. Theo đó, 31 phòng thi đều đảm bảo đủ ánh sáng, quạt điện, vệ sinh sạch sẽ; trước cửa mỗi phòng thi đều có bảng dán thông tin thí sinh; cửa chính và cửa sổ được sửa chữa theo đúng quy chế. Nhà trường cũng bố trí phòng làm việc chung cho Hội đồng coi thi, phòng làm việc cho lãnh đạo điểm thi, cán bộ an ninh, thanh tra, giám sát, thư ký, phòng y tế, tủ sắt để đề, bài thi và phòng chờ cho thí sinh.

Cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột.
Cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột.

Ông Lê Văn Thái, Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Ma Thuột cho biết, để phục vụ cho kỳ thi và đảm bảo an toàn, bí mật, máy điện thoại trực thi, máy photocopy của nhà trường đã được niêm phong tại phòng riêng. Các máy vi tính soạn thảo văn bản để tổ thư ký làm việc được niêm phong ổ kết nối Internet; hệ thống điện thoại liên lạc với Ban Chỉ đạo kỳ thi đã được đăng ký thông suốt, đảm bảo việc nhận các thông tin từ Ban Chỉ đạo và các cơ quan liên quan…

Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa thông tin, kỳ thi THPT quốc gia năm nay thực hiện một số điều chỉnh về tổ chức và kỹ thuật trong tất cả các khâu tổ chức thi. Trong đó, đặc biệt siết chặt quy chế thi, với việc điều động các trường đại học, cao đẳng đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường đại học, cao đẳng địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình. Phương án sắp xếp phòng thi, phòng chờ tại các điểm thi được tối ưu hóa với sự trợ giúp của phần mềm nhằm đảm bảo trật tự, an toàn tại điểm thi. Bên cạnh đó có quy định rõ cách thức và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác in sao, vận chuyển đề thi đảm bảo tuyệt đối bảo mật, an toàn. Khu vực lưu trữ đề thi, bài thi phải có camera an ninh giám sát, có lực lượng công an trực an ninh 24/24 giờ; quy định cụ thể cách thức niêm phong và mở niêm phong phòng, tủ đựng bài thi, đề thi cũng như công tác chấm thi…

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra

Để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, công bằng, trước khi kỳ thi diễn ra, Sở GD-ĐT đã tiến hành kiểm tra 32 trường đặt điểm thi; đồng thời thực hiện nghiêm túc, đầy đủ hướng dẫn công tác thanh tra, kiểm tra thi theo Văn bản số 1960/BGDĐT-TTr; phổ biến, quán triệt Công điện số 274, ngày 17-6-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ đến toàn thể đội ngũ cán bộ thanh tra, cộng tác viên thanh tra tham gia thanh tra thi THPT quốc gia năm 2019…

Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 kiểm tra cơ sở vật chất tại điểm thi Trường THCS và THPT Đông Du.
Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 kiểm tra cơ sở vật chất tại điểm thi Trường THCS và THPT Đông Du.

Tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Kỳ thi tỉnh Đắk Lắk sáng ngày 24-6, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT), Trưởng Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019, TS.Nguyễn Thị Kim Phụng đánh giá cao công tác chuẩn bị cho kỳ thi của tỉnh. Qua đó cho thấy sự vào cuộc tích cực, chỉ đạo sát sao của cả hệ thống chính trị, từ các huyện cho đến sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành… Đồng thời, TS.Nguyễn Thị Kim Phụng nhấn mạnh: "Trong thời gian diễn ra kỳ thi, cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát theo hướng người làm công tác này phải hiểu rõ quy chế, quy trình, gắn trách nhiệm cụ thể. Bên cạnh đó, tăng cường sự tham gia của cán bộ am hiểu, có nghiệp vụ về công tác thanh tra, có tinh thần trách nhiệm đến từ các trường đại học, cao đẳng; có sự kiểm tra chéo, kiểm tra đột xuất và mỗi điểm phải có tối thiểu 2 cán bộ thanh tra…".

Trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tỉnh Đắk Lắk chỉ tổ chức 1 cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì. Toàn tỉnh có 20.588 thí sinh dự thi tại 32 điểm thi với 860 phòng thi và hơn 2.770 cán bộ coi thi, phục vụ, thanh tra, giám sát thi.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.