Tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục
Cập nhật lúc 16:46, Thứ Năm, 06/06/2019 (GMT+7)
.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP, ngày 4-6-2019 về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2025.
 
Mục tiêu của nghị quyết là tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội, tạo bước chuyển biến rõ rệt, thực chất trong thu hút, sử dụng và quản lý các nguồn lực của các cá nhân, tổ chức ở trong và ngoài nước đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.
 
Theo đó, phấn đấu đẩy mạnh huy động các nguồn lực của xã hội, thúc đẩy sự phát triển của các cơ sở giáo dục ngoài công lập đạt tỷ lệ 8,75% số cơ sở và 8,9% người học vào năm 2020; đến năm 2025 lần lượt là 13,5% và 16%.
 
Cụ thể, đối với giáo dục mầm non, đặc biệt là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, những khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh hoặc có số trẻ em trong độ tuổi đi học mầm non, mẫu giáo tăng nhanh do di dân cơ học, phấn đấu đến năm 2020, số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đạt tỷ lệ ít nhất là 20%, tương ứng với số trẻ em theo học đạt khoảng 25%; năm 2025, số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đạt 25% với số trẻ em theo học đạt 30%.
 
Đoàn công tác của Sở Giáo dục - Đào tạo kiểm tra cơ sở vật chất tại Trường THPT Chu Văn An.
Đoàn công tác của Sở Giáo dục - Đào tạo kiểm tra cơ sở vật chất tại Trường THPT Chu Văn An. (Ảnh minh họa)
 
Đối với giáo dục phổ thông, phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ cơ sở và số học sinh theo học tại các trường phổ thông ngoài công lập đạt lần lượt là 2,3% và 2,6%; năm 2025 đạt lần lượt 2,7% và 3%.
 
Về giáo dục đại học, phấn đấu đến năm 2020, số cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập đạt 28% và số sinh viên theo học đạt 18%; năm 2025, đạt tỷ lệ tương ứng là 30% và 22,5%.
 
Đối với giáo dục nghề nghiệp, phấn đấu đến năm 2020, số cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập đạt 35%; đến năm 2025, đạt tỷ lệ 40%.
 
Nghị quyết cũng đề ra các nhóm giải pháp nhằm đạt được các mục tiêu đề ra như: Hoàn thiện thể chế; cải thiện môi trường đầu tư; đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục công lập; tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục; tiếp tục đẩy mạnh thông tin truyền thông…
 
Trong đó chú trọng rà soát hệ thống các văn bản, chính sách về xã hội hóa đã ban hành, hệ thống hóa các quy định về huy động các nguồn lực xã hội cho giáo dục theo từng lĩnh vực và nhóm vấn đề cụ thể; bảo đảm đối xử bình đẳng và tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch; đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực giáo dục theo cơ chế thị trường để thu hút nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế ngoài Nhà nước tham gia cung ứng dịch vụ...
 
Lan Anh
 
,