Multimedia Đọc Báo in

Ngôi chùa "khuyến học" ở Cư M'gar

09:41, 02/11/2019
Không chỉ tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, những năm qua chùa Hoa Nghiêm ở thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar) còn đóng góp tích cực vào công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương.
 
Trước tình trạng nhiều học sinh ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa không có phương tiện đến trước, vào dịp khai giảng năm học mới 2019 – 2020, chùa Hoa Nghiêm đã kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp tặng hơn 30 chiếc xe đạp (tổng trị giá 35 triệu đồng) cho các em; hỗ trợ quần áo, đồ dùng, kinh phí học tập cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em gia đình chính sách tại các địa phương; tổ chức khen thưởng học sinh giỏi các cấp...
 
Chỉ riêng từ năm 2014 đến nay, nhà chùa đã vận động trao tặng quà cho học sinh trị giá trên 1 tỷ đồng (chiếm hơn 6,25% tổng nguồn huy động được toàn huyện). Ngoài ra, hằng năm trong các kỳ thi THPT quốc gia, nhà chùa còn phối hợp tổ chức các hoạt động tiếp sức mùa thi…
 
Bên cạnh đó, từ năm 2015 đến nay chùa Hoa Nghiêm nhận nuôi 15 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các Trường THCS và THPT ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện ăn ở, sinh hoạt miễn phí và học tập tại chùa cho đến khi ra trường… 
 
Chùa Hoa Nghiêm cùng đoàn từ thiện, cấp ủy, chính quyền địa phương trao tặng xe đạp cho học sinh xã Ea Kuêh.
Chùa Hoa Nghiêm cùng đoàn từ thiện, cấp ủy, chính quyền địa phương trao tặng xe đạp cho học sinh xã Ea Kuêh.
Hiện nhà chùa còn nhận nuôi 1 học sinh và nhận đỡ đầu cho 1 học sinh đặc biệt khó khăn theo chương trình “Cặp lá yêu thương” do Đài Truyền hình Việt Nam phát động với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng trong suốt chặng đường học tập (cao hơn 300.000 đồng so với yêu cầu của chương trình).
 
Đại đức Thích Minh Đăng, Trụ trì chùa Hoa Nghiêm cho biết: “Nguồn hỗ trợ chủ yếu được các nhà hảo tâm, mạnh thường quân gần xa quan tâm đến sự nghiệp khuyến học phát tâm chia sẻ; có lúc thuận lợi nhưng cũng có những lúc khó khăn, tuy nhiên chùa luôn cố gắng thực hiện cho bằng được. Hằng năm, tổng số tiền huy động được cho công tác khuyến học khá lớn, từ vài chục triệu đồng trở lên, đặc biệt trong 5 năm trở lại đây (giai đoạn 2015 – 2019) bình quân mỗi năm huy động được hơn 200 triệu đồng. Việc hỗ trợ thường được chùa thực hiện vào dịp khai giảng năm học mới, tổng kết năm học, Trung thu, Quốc tế thiếu nhi 1-6…”.
 
Với những đóng góp tích cực cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương, chùa Hoa Nghiêm đã 3 lần được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen. Ông Trần Đình Thanh, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Cư M’gar nhận xét: “Chùa Hoa Nghiêm là một trong những đơn vị tôn giáo nổi bật nhất của huyện trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Không chỉ tuyên truyền, vận động mà nhà chùa còn hỗ trợ về điều kiện học tập cho con em của nhân dân và phật tử trên địa bàn. Qua khảo sát cho thấy, tại các gia đình phật tử của chùa không có tình trạng trẻ em trong độ tuổi không được đến trường, đến lớp; không có trẻ thất học giữa chừng”.
 
Trung Dũng

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.