Multimedia Đọc Báo in

Học sinh an toàn, an tâm khi trở lại học (Kỳ 1)

09:07, 27/04/2020

Hôm nay (27-4), học sinh lớp 9 (THCS) và học sinh THPT (kể cả hệ THPT và hệ GDTX) trong tỉnh trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Với phương châm “Đã đi học trở lại, trường lớp phải thực sự an toàn”, công tác đảm bảo an toàn học đường được tỉnh và ngành Giáo dục đặt lên hàng đầu.

Kỳ 1: Siết chặt vệ sinh an toàn học đường

Để bảo đảm an toàn cho học sinh khi trở lại trường, ngành Giáo dục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức tổng vệ sinh, khử khuẩn, tẩy trùng lớp học và khuôn viên trường; chuẩn bị đủ nước, xà phòng sát khuẩn, giấy khô, thùng rác đảm bảo vệ sinh cũng như xây dựng các phương án bảo đảm sức khỏe cho toàn trường học theo hướng dẫn của ngành Y tế. Bên cạnh đó, các trường căn cứ tình hình thực tế cơ sở vật chất, trang thiết bị và giáo viên để chia nhỏ sĩ số lớp, tăng cường giáo viên giảng dạy, có biện pháp giãn cách xã hội đối với phụ huynh khi đưa đón học sinh. Các em học sinh được đo thân nhiệt trước khi vào lớp và tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Thầy Nguyễn Hữu Thọ, Phó Trưởng Phofbg GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột phát  biểu ý kiến tại cuộc hịp quán triệt
Thầy Nguyễn Hữu Thọ, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột phát biểu ý kiến tại cuộc họp quán triệt công tác chuẩn bị đón học sinh lớp 9 trở lại học. Ảnh: Hồng Hà 

Trường THCS Ea Tu (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) có 48 em lớp 9 trong tổng số 205 học sinh. Để đón học sinh trở lại học, nhà trường đã tổ chức tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng trường, lớp học; bố trí nước xịt khuẩn, xà phòng rửa tay; nhắn tin qua hệ thống SMAS cho phụ huynh khối lớp 9 chuẩn bị khẩu trang, nước uống cho con em mình khi đến trường. Thầy Phan Ngọc Lĩnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường phân công giáo viên trực ngay cổng trường tiến hành đo thân nhiệt từng học sinh, giáo viên và xịt nước sát khuẩn trước khi vào trường; yêu cầu 100% giáo viên, học sinh đeo khẩu trang trên đường đến trường và trở về nhà; bố trí 1 phòng cách ly dự phòng để phòng trường hợp có học sinh sốt”.

Ngay khi UBND tỉnh đồng ý cho học sinh lớp khối 9, 10, 11 và 12 trở lại học, Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory (TP. Buôn Ma Thuột) huy động cán bộ, giáo viên tổng dọn vệ sinh, tiêu độc, khử trùng trường lớp học, chuẩn bị đầy đủ nước rửa tay, nước sạch, khăn lau tay, dung dịch sát khuẩn cho 630 học sinh. Nhà trường bố trí mỗi lớp học 15 học sinh thay vì 30 em như trước đây; yêu cầu 100% học sinh, cán bộ, giáo viên đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường và đeo khẩu trang trong thời gian học. Thầy Trương Văn Tỵ, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, ngoài nhắc nhở phụ huynh chuẩn bị khẩu trang, nước uống cho con em mình, nhà trường còn chuẩn bị một số khẩu trang dự phòng kịp thời phát cho học sinh (nếu quên) và tặng mỗi em một chai dung dịch rửa tay sát khuẩn do sinh viên Trường Đại học Buôn Ma Thuột điều chế. Bữa ăn của các khối lớp được bố trí lệch giờ; số lượng học sinh ngủ trưa thực hiện bảo đảm số lượng người theo quy định.

 Trường Tiểu học, THCS&THPT Victory  kiểm tra thân nhiệt từng học sinh trước khi vào lớp học. Ảnh: Đức Hoàn
Trường Tiểu học, THCS&THPT Victory kiểm tra thân nhiệt từng học sinh trước khi vào lớp học. Ảnh: Đức Hoàn

Trường THPT Lắk (huyện Lắk) có gần 1.400  học sinh, trong đó hơn 40% em là người dân tộc thiểu số, nhà ở xa trường. Để bảo đảm sĩ số, Ban Giám hiệu nhà trường đã phân công giáo viên chủ nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương đến từng nhà vận động học sinh trở lại trường. Nhà trường cũng chia sĩ số lớp học bảo đảm khoảng cách an toàn theo quy định và bố trí giáo viên giảng dạy phù hợp với tình hình cơ sở vật chất, nhân lực. 

Còn ở Trung tâm GDNN - GDTX huyện Lắk, trong buổi học đầu tiên, đơn vị dành thời gian tuyên truyền cho học sinh những quy định bắt buộc về phòng, chống dịch bệnh trong trường học; đồng thời phổ biến kế hoạch, chương trình học để các em quen dần với thời khóa biểu sau thời gian dài nghỉ học.

Trước đó, Trung tâm đã thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường lớp theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế; chuẩn bị nước sát khuẩn, xà phòng rửa tay…Tuân thủ hướng dẫn các biện pháp phòng dịch của Bộ Y tế, Trường THPT Buôn Ma Thuột cũng đã chia một lớp học trong hai buổi sáng/chiều để đảm bảo giãn cách. Còn Trường THCS Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) do chỉ có 48 học sinh lớp 9 nên nhà trường bố trí 2 lớp học; mỗi em ngồi một bàn và ngồi so le nhau để bảo đảm khoảng cách theo quy định. 

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Lắk, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, các cơ sở giáo dục theo dõi, thường xuyên nhắc nhở cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên, học viên đảm bảo khoảng cách ngoài lớp học, phòng làm việc theo quy định. Đặc biệt nắm bắt tình tình học sinh, sinh viên, học viên về và đến từ vùng đang có dịch, phát hiện kịp thời trường hợp nghi ngờ, nếu có dấu hiệu bị bệnh thì kịp thời báo ngay cho cơ quan y tế.  Các cơ sở giáo dục tổ chức chào cờ và các hoạt động giáo dục trong phạm vi từng lớp học; bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp để giãn cách và giám sát, nhắc nhở học sinh không tụ tập trong giờ ra chơi; thực hiện nghiêm việc giãn cách khi ra khỏi cổng trường.       

Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục chuẩn bị các biện pháp xử lý những trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học. Cụ thể, khi học sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 trong trường học, giáo viên cho lớp học tạm ngừng học, thực hiện biện pháp hạn chế tiếp xúc giữa người nghi ngờ và những người khác theo hướng dẫn của ngành Y tế; giáo viên liên hệ với nhân viên y tế/giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học để thực hiện nhiệm vụ cách ly và điều tra dịch tễ; cán bộ y tế trường học phải được trang bị trang phục, dụng cụ y tế (đeo khẩu trang y tế, găng tay, trang phục y tế) thực hiện việc cung cấp khẩu trang y tế cho người nghi ngờ và hướng dẫn đeo đúng cách. Cán bộ y tế trường học đưa người nghi ngờ đến khu vực cách ly riêng trong phòng y tế hoặc khu vực do nhà trường bố trí. Đồng thời thực hiện việc khai thác tiền sử tiếp xúc dịch tễ của người nghi ngờ, cụ thể đối với học sinh THPT, sinh viên, học viên thực hiện hỏi trực tiếp; đối với trẻ mầm non, học sinh tiểu học, học sinh THCS thì mời cha mẹ học sinh đến trường để phối hợp hỏi tiền sử tiếp xúc dịch tễ và thực hiện các biện pháp xử lý.

Nguyên Hoa

                                                                                 (Còn nữa)

Hoa Linh Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.