Multimedia Đọc Báo in

Krông Năng - Lá cờ đầu của thể thao Dak Lak

18:25, 14/08/2011

Mang trên mình những nét đặc trưng nhất của Tây Nguyên trong quá khứ cũng như hiện tại, Krông Năng - mảnh đất với nhiều hoạt động văn hóa tinh thần phong phú, một Việt Bắc thu nhỏ giữa lòng Tây Nguyên. Hơn thế nữa, Krông Năng còn được biết đến như là cái nôi đào tạo nguồn vận động viên (VĐV) tài năng cho thể thao tỉnh nhà, là lá cờ đầu trong các phong trào thể dục - thể thao (TDTT).

Krông Năng là huyện nằm ở phía đông bắc của tỉnh, trong những năm qua mặc dù không được đầu tư nhiều như TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ, huyện Krông Pak hay huyện Cư M’gar song thể thao Krông Năng luôn chứng tỏ được vị thế của mình khi luôn nắm giữ vị trí dẫn đầu ở nhiều môn thể thao thế mạnh trong các giải đấu cấp tỉnh. 12 năm liền đoàn VĐV điền kinh huyện Krông Năng luôn nắm vị trí “dẫn đầu” trên những đường chạy. Các em Trần Văn Thắng, Nguyễn Thị Thoa, Nguyễn Thị Thương… đã trở thành niềm tự hào chung của thể thao tỉnh nhà. Trong đó, đặc biệt là VĐV Trần Văn Thắng đã mang về cho thể thao Dak Lak 56 huy chương các loại tại các giải điền kinh trong nước và 3 lần liên tiếp tham gia các kỳ SEA Games (22, 23, 24) giành được 2HCB và 1HCĐ. Thắng còn là người đã từng phá kỷ lục quốc gia ở cự ly 3.000 mét, vượt chướng ngại vật, với thành tích 9 phút 32 giây 5 tại Giải điền kinh TP. Hồ Chí Minh mở rộng (năm 2000)... Không chỉ là địa phương có nhiều thành tích cao ở môn điền kinh, Krông Năng còn có thế mạnh về các môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, đẩy gậy, võ cổ truyền… và đặc biệt là bóng đá nhi đồng. Hiện, đội bóng đá nhi đồng Dak Lak có 13 tuyển thủ thì huyện Krông Năng đã đóng góp tới 5 cầu thủ. Trong đó nổi bật nhất có lẽ là thủ thành Trần Văn Lợi, người đang “trấn giữ” khung thành đội Dak Lak. Phong độ thi đấu của em luôn ổn định và tạo sự chắc chắn để đồng đội yên tâm…

Bắn nỏ (ảnh bên) và đẩy gậy (ảnh dưới) là những môn thể thao thế mạnh của Krông Năng tại các kỳ Đại hội. Bắn nỏ (ảnh bên) và đẩy gậy (ảnh dưới) là những môn thể thao thế mạnh của Krông Năng tại các kỳ Đại hội.
Bắn nỏ và đẩy gậy là những môn thể thao thế mạnh của Krông Năng tại các kỳ Đại hội.
Đạt được những kết quả trên, theo kinh nghiệm của những người làm công tác TDTT của huyện thì để tạo nguồn VĐV ổn định cho các giải đấu, ở tất cả các bộ môn đều được tổ chức ở 3 tuyến: tuyến năng khiếu, tuyến trẻ và tuyến thi đấu chính thức. Nhờ đó lực lượng VĐV liên tục được bổ sung, thay thế. Bên cạnh đó, những năm qua, nhiều giải TDTT truyền thống hằng năm của huyện như bóng đá, bóng chuyền, các giải thể thao mừng Đảng - mừng Xuân, giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng... được duy trì tổ chức thường niên là cơ hội để các VĐV có điều kiện thi đấu cọ xát và giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Qua các phong trào TDTT đó, giúp các nhà chuyên môn có cơ sở để tuyển chọn bồi dưỡng các VĐV xuất sắc bổ sung vào đội tuyển tham gia các giải đấu cấp tỉnh. Đại hội TDTT huyện lần thứ V-2010, với các môn như bắn nỏ, đẩy gậy, đi cà kheo… đã được tổ chức thành công. Đặc biệt, Đại hội TDTT tỉnh Dak Lak lần thứ VI-2010, đoàn Krông Năng có 100 VĐV tham gia thi đấu ở tất cả 6 môn của Đại hội là việt dã, điền kinh, đẩy gậy, bóng chuyền, bắn nỏ, võ cổ truyền và đạt được 17 HCV, 39 HCB và 22 HCĐ, xếp thứ Nhì toàn tỉnh. Cũng trong năm 2010, Krông Năng đăng cai tổ chức thành công Hội thi Thể thao Dân tộc thiểu số tỉnh Dak Lak lần thứ VII-2010. Tại Hội thi, đoàn VĐV Krông Năng có 96 VĐV tham gia ở 6 môn và đạt được 21 Huy chương (6 Vàng, 6 Bạc và 9 Đồng), xếp Nhất toàn đoàn…

Anh Nguyễn Văn Vỹ, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết, trên cơ sở các thành tích đã đạt được, hiện nay Phòng văn hóa – Thông tin huyện đang đầu tư về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác TDTT của địa phương. Bên cạnh đó, huyện cũng đã thành lập các CLB TDTT làm nơi tập luyện cho cán bộ, nhân dân sinh sống trên địa bàn. Các CLB đều do người dân tự túc kinh phí và hoạt động khá hiệu quả. Dù vẫn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng huấn luyện viên và VĐV của thể thao Krông Năng luôn nỗ lực không ngừng với mong muốn đưa các môn thể thao thế mạnh của huyện giành giải cao tại các giải đấu lớn để mang về thành tích cho huyện Krông Năng nói riêng và tỉnh Dak Lak nói chung.

Thế Hùng

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.