Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng với hai "bóng hồng" trọng tài trên sân cỏ

08:57, 28/03/2021

Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam có hai nữ trọng tài cùng tham gia điều hành một trận đấu tại giải bóng đá nam chuyên nghiệp. Đó là trọng tài Trương Thị Lệ Trinh và Hà Thị Phượng tại trận đấu giữa đội bóng đá Đắk Lắk với đội bóng đá Huế tại vòng 1, Giải hạng Nhất quốc gia 2021 vừa diễn ra trên Sân vận động Buôn Ma Thuột.

Khi hai nữ trọng tài vừa ra sân để phối hợp điều hành với trọng tài chính Hà Văn Thức, khán giả, cổ động viên đã nhiệt tình chào đón bằng những tràng pháo tay không dứt. Trong suốt 90 phút trên sân cỏ, dưới cái nắng đổ lửa của tháng Ba Tây Nguyên, hai "bóng hồng" liên tục chạy dọc biên, theo sát nhịp độ, diễn biến khá căng của trận đấu, tập trung quan sát kỹ mọi tình huống, các pha bóng để đưa ra những quyết định dứt khoát, phối hợp ăn ý với trọng tài chính trong sân.

Tất cả các pha bắt việt vị, bóng ra đường biên ngang, đường biên dọc và quyền ném bóng, phát bóng đều được hai trọng tài xử lý chính xác, dứt khoát và được các cầu thủ tâm phục khẩu phục. Kết thúc trận đấu, huấn luyện viên 2 đội bóng là Trương Minh Tiến (Đắk Lắk) và Nguyễn Đức Dũng (Huế) đều dành những lời khen ngợi cho tổ trọng tài nói chung và hai nữ trợ lý trọng tài nói riêng bởi đã điều hành trận đấu tốt, về đích an toàn. Họ cho rằng, sự hiện diện của các trọng tài nữ ở giải bóng đá chuyên nghiệp dành cho nam là hết sức cần thiết, có tác dụng "hạ nhiệt" những cái đầu "nóng", những tình huống căng thẳng.

Hai nữ trợ lý trọng tài Trương Thị Lệ Trinh (bìa phải) và Hà Thị Phượng (bìa trái) cùng tổ trọng tài điều hành trận đấu.
Hai nữ trợ lý trọng tài Trương Thị Lệ Trinh (bìa phải) và Hà Thị Phượng (bìa trái) cùng tổ trọng tài điều hành trận đấu.

Nữ trọng tài Trương Thị Lệ Trinh (36 tuổi) được giới chuyên môn đánh giá cao về đẳng cấp, trình độ. Nằm trong danh sách ít ỏi các trọng tài FIFA đạt cấp Elite (đạt chuẩn của FIFA, hội đủ những điều kiện cần thiết về ngoại ngữ, thể lực, chuyên môn), Trương Thị Lệ Trinh được tín nhiệm chọn làm nhiệm vụ ở nhiều giải đấu quốc tế. Cô từng tham gia điều hành trận đấu tại nhiều giải lớn như vòng chung kết U17 World Cup nữ 2016 và 2018, vòng chung kết nữ châu Á 2014, 2018, các vòng chung kết U19 nữ châu Á 2015, 2017, 2019 và nhiều giải thuộc khu vực Đông Nam Á; vinh dự được nhận giải trợ lý trọng tài xuất sắc nhất Đông Nam Á 2017.

Nữ trọng tài Hà Thị Phượng (SN 1986) cũng đã vượt qua “cửa ải” các bài sát hạch, kiểm tra nghiêm ngặt về thể lực, chuyên môn như những đồng nghiệp nam khác để lọt vào danh sách hai nữ trọng tài Việt Nam duy nhất đến thời điểm này tham gia điều hành giải đấu chuyên nghiệp bóng đá nam. Trong trận đấu giữa Đắk Lắk và Huế, cô điều hành rất chuyên nghiệp, nghiêm nghị và có phần "lạnh lùng”, không hề bị ảnh hưởng áp lực từ phía các cầu thủ như chính nữ trọng tài chia sẻ: “Bóng đá là môn thể thao mang tính tập thể nên tất cả các cầu thủ đều phải tuân theo luật chơi. Bổn phận của chúng tôi là giữ gìn luật chơi đó, không để ảnh hưởng đến trận đấu đang có hàng nghìn khán giả theo dõi”. Nghiêm nghị trên sân là vậy, song ngoài đời, với vai trò là điều phối viên của Hội cổ động viên Câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng, trên các khán đài cô luôn sôi nổi cháy hết mình với không khí cuồng nhiệt cùng bóng đá.

Trợ lý trọng tài Hà Thị Phượng nhận hoa, chúc mừng trước trận đấu.
Trợ lý trọng tài Hà Thị Phượng nhận hoa, chúc mừng trước trận đấu.

Việc Ban trọng tài (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) quyết định đưa trọng tài nữ tham gia điều hành các trận đấu chuyên nghiệp ở giải nam là bước đột phá mạnh mẽ, ghi nhận những nỗ lực của họ trong quá trình học tập, rèn luyện, hoàn thiện chuyên môn. Đây cũng là minh chứng cho thấy nữ giới đang ngày càng mạnh mẽ, khát khao khẳng định bản thân, dũng cảm đương đầu với thử thách, khó khăn trong những môi trường làm việc khác nhau như những đồng nghiệp nam trong xã hội hiện đại. Được điều hành 12 lượt trận của giai đoạn 1 cũng như các trận đấu của giai đoạn 2 là cơ hội quý giá cho họ tích lũy thêm kinh nghiệm, chuyên môn, nâng cao thể lực để tiếp tục theo đuổi, gắn bó với sự nghiệp thể thao yêu thích đã lựa chọn. Riêng với nữ trọng tài Trương Thị Lệ Trinh thì đây còn là dịp để cô “tập dượt”, chuẩn bị cho cuộc đua khốc liệt với hơn 750 trọng tài khác trên toàn thế giới để có cơ hội cầm còi, điều hành tại World Cup nữ 2023 mà cô được FIFA đưa vào danh sách vòng sơ loại. Nếu vượt qua các bài sát hạch, nằm trong số những trọng tài chính thức điều hành World Cup nữ 2023 thì uy tín, vị thế của trọng tài Việt Nam nói chung, trọng tài nữ nói riêng trên bản đồ thể thao thế giới sẽ được nâng lên đáng kể.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.