Multimedia Đọc Báo in

Mỹ và Iran đàm phán về vấn đề hạt nhân cấp ngoại trưởng

17:21, 17/03/2015
AFP đưa tin, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ngày 16-3 tại Lausanne của Thụy Sĩ, Ngoại trưởng nước này John Kerry và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif đã bắt đầu cuộc đàm phán đầy chông gai về tham vọng hạt nhân của Tehran.
 
Cuộc họp lần này còn có sự tham dự của Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Ernest Moniz và trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran Ali Akbar Salehi - người chịu trách nhiệm đàm phán chi tiết kỹ thuật về chương trình hạt nhân của Iran.
 
Cuộc gặp diễn ra vào thời điểm bắt đầu một tuần đàm phán quan trọng nhằm đạt được một thỏa thuận khung liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran vào cuối tháng 3 này, trước khi các bên đi đến một thỏa thuận toàn diện trước ngày 1-7 tới.
 
Hiện cả 2 quan chức trên đều đang chịu sức ép lớn từ các nhân vật theo đường lối cứng rắn ở trong nước, những người lo ngại họ sẽ nhượng bộ quá nhiều. Theo Reuters, ông Kerry đã kêu gọi Iran nhượng bộ với 6 cường quốc trên thế giới để đạt được một thỏa thuận khung về hạt nhân. Nếu cuộc đàm phán thành công, các bên sẽ  có thời hạn đến ngày 30-6 để hoàn tất một hiệp ước. Dự kiến cuộc đàm phán sẽ diễn ra đến ngày 20-3 và sẽ nghỉ do lễ mừng năm mới ở vùng Vịnh. Nếu chưa đạt được thỏa thuận hai bên sẽ tiếp tục đàm phán từ 23 đến  31-3. 
Đại diện Iran và nhóm P5+1 tại một cuộc đàm phán. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Đại diện Iran và nhóm P5+1 tại một cuộc đàm phán. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một diễn biến liên quan, tối 16-3, Pháp, Đức, Anh, Liên minh châu Âu (EU) và Iran đã đạt được đôi chút tiến bộ hướng tới việc ký kết một thỏa thuận nhằm chấm dứt tình trạng căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran trong bối cảnh thời hạn chót cuối tháng 3 đang tới gần.

Phát biểu sau các cuộc thảo luận ở Brussels với những người đồng cấp Iran, Pháp, Đức và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói: "Chúng tôi vẫn đang đạt tiến bộ". Còn Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nhấn mạnh: "Đàm phán rất hữu ích, song chúng tôi, người Pháp, muốn có một thỏa thuận chắc chắn".
 
Bên cạnh đó, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cho biết đã có các cuộc đàm phán mang tính xây dựng với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, đồng thời khẳng định các cuộc đàm phán này sẽ hỗ trợ đạt tiến bộ tiến tới một thỏa thuận hạt nhân với Tehran.
 
H.T (tổng hợp từ Vietnamplus, SGGP)
 

Ý kiến bạn đọc