Multimedia Đọc Báo in

Ukraine thông qua dự luật trao quy chế đặc biệt cho miền Đông

15:50, 19/03/2015
Quốc hội Ukraine ngày 17-3 đã bỏ phiếu thông qua dự luật sửa đổi trao quy chế đặc biệt và quyền tự trị có giới hạn cho một số khu vực tại miền Đông.
 
Với 265 phiếu ủng hộ Dự luật trên được thông qua nhằm bình thường hóa tình hình chính trị - xã hội tại khu vực miền Đông Ukraine. Theo đó, một số khu vực nhất định tại miền Đông Ukraine sẽ được hưởng quy chế đặc biệt trong khoảng thời gian 3 năm sau khi các địa phương này đã tiến hành tổ chức các cuộc bầu cử địa phương theo đúng quy định của luật pháp Ukraine và có sự giám sát của quốc tế. 
 
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết dự luật trên là một phần trong thỏa thuận hòa bình được 4 bên (gồm Ukraine, Nga, Pháp, Đức) thống nhất tại thủ đô Minsk của Belarus hồi tháng trước. 

Quốc hội Ukraine cũng đã nhất trí về đề nghị của ông Poroshenko gửi lên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc liên quan tới việc hỗ trợ triển khai một lực lượng gìn giữ hòa bình tại miền Đông, nơi giao tranh đã cướp đi hơn 6.000 sinh mạng kể từ khi bùng phát xung đột giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai hồi tháng 4 năm ngoái.

Trong một diễn biến liên quan, theo hãng tin AP, các thủ lĩnh của lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine đang đe dọa từ bỏ lệnh ngừng bắn sau khi chính quyền Ukraine sửa đổi đạo luật về quyền tự trị của khu vực này.
 
Trong một tuyên bố ngày 18-3, hai thủ lĩnh Alexander Zakharchenko và Igor Plotnitsky cáo buộc đạo luật trao cho các khu vực Donetsk và Lugansk quy chế đặc biệt đã bị suy yếu do những sửa đổi trên. Hai thủ lĩnh này cảnh báo họ sẵn sàng nối lại các hành động thù địch trừ phi chính quyền Ukraine nhượng bộ. Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật trao quyền tự trị cho các vùng lãnh thổ miền Đông nước này, song quy chế đặc biệt sẽ chỉ có hiệu lực với điều kiện các cuộc bầu cử khu vực phải được tổ chức theo luật của Ukraine.
 
Cũng trong ngày 18-3, Nga đã chỉ trích Ukraine về việc nước này thông qua 2 dự luật nhằm mở rộng quyền tự trị cho khu vực miền Đông hiện do lực lượng ly khai kiểm soát, cho rằng Kiev đã “vi phạm một cách thô thiển” thỏa thuận hòa bình mong manh nhằm chấm dứt cuộc giao tranh kéo dài gần một năm qua. 
 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng việc Quốc hội Ukraine thông qua dự luật này “về cơ bản là viết lại các thỏa thuận, hoặc đơn giản hơn là vi phạm chúng một cách thô thiển”. Theo ông Lavrov, việc Kiev quyết định trao quy chế đặc biệt cho các vùng ở Donbass là một nỗ lực nhằm đảo ngược tất cả những thỏa thuận đạt được trước đó. 
 
Chỉ trích trên của người đứng đầu ngành ngoại giao Nga được đưa ra bất chấp việc Kiev lập luận rằng việc làm này phù hợp với thỏa thuận hòa bình. 
 
H.T (tổng hợp từ Vietnamplus, VOV)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.