Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

11:24, 06/05/2015

Sau 50 năm giải phóng, 34 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Krông Bông đã gặt hái được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế-xã hội. Góp phần làm nên những thành tựu ấy, ngành Y tế huyện nhà cũng từng bước phát triển, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Những ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ ngành Y tế huyện Krông Bông vừa thiếu, vừa yếu. Theo thời gian, cùng với sự phát triển chung của toàn huyện, ngành Y tế đã không ngừng phát triển cả về nhân lực, cơ sở vật chất và thuốc men để thực hiện việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đội ngũ chuyên môn có trình độ đại học và trên đại học ngày càng nhiều, phương tiện, trang thiết bị, y dụng cụ, nhất là máy móc ngày càng hiện đại. Đặc biệt, những máy móc như: máy siêu âm, máy xét nghiệm sinh hóa, máy xét nghiệm huyết học, máy thở, monitor theo dõi bệnh nhân, máy X.quang, máy điện tim... được đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chẩn đoán, khám bệnh, điều trị tại các cơ sở y tế. Không những thế, trong quá trình hoạt động, các cơ sở y tế trên địa bàn huyện còn tích cực triển khai thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu y học và ứng dụng các phương pháp điều trị hiện đại để không ngừng nâng cao chất lượng khám, điều trị cho bệnh nhân, đồng thời cải tiến quy trình, thủ tục khám bệnh, giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian chờ đợi. Qua đó đã tạo được niềm tin với người bệnh và thu hút được lượng bệnh nhân đến khám, điều trị ngày một tăng. Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Đa khoa huyện, năm 2014 đã tiếp nhận khám cho trên 83.000 lượt người, điều trị nội trú cho gần 6.000 lượt bệnh nhân, thực hiện gần 1.200 ca phẫu thuật, trên 3.600 ca thủ thuật, góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển tuyến trên.
Điều trị  cho  người bệnh bằng  phương pháp  Y học  cổ truyền  tại  Bệnh viện Đa khoa huyện  Krông Bông.
Điều trị cho người bệnh bằng phương pháp Y học cổ truyền tại Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Bông.

Cùng với nhiệm vụ khám và điều trị, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được Ngành duy trì thường xuyên. Với quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, những năm qua, Trung tâm y tế huyện đã xây dựng và triển khai kịp thời các phương án phòng chống dịch, bệnh, đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, giúp người dân thay đổi hành vi và nhận thức, nhờ vậy, công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: khống chế được dịch sốt rét, kiểm soát tốt một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, bệnh sởi, không để các loại dịch bệnh nguy hiểm xảy ra trên diện rộng. Cùng với đó, công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình được triển khai đồng bộ, chất lượng dân số được nâng lên. Chương trình tiêm chủng mở rộng được duy trì, bảo đảm chất lượng. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đủ liều vắc xin hàng năm đạt trên 98%, không có ca trẻ em mắc các bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng, không có tai biến sau tiêm chủng. Công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em và chăm sóc sức khỏe sinh sản đạt được mục tiêu đề ra. Mạng lưới y tế cơ sở cũng được đầu tư nâng cấp, đến nay, tỷ lệ trạm y tế xã có bác sĩ và tỷ lệ thôn, buôn có nhân viên y tế hoạt động đều đạt 100%; tất cả các trạm y tế xã đều thực hiện khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế; 11/14 trạm y tế xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia luôn đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch được giao.

Bên cạnh những đổi mới trong hoạt động khám, chữa bệnh nói riêng, công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân nói chung, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ trong Ngành cũng không ngừng học tập, nghiên cứu, trau dồi trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh, tạo dựng niềm tin với người bệnh. Bác sĩ Nguyễn Thị Dung, Trưởng Phòng Y tế, huyện cho biết: "Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Y tế, Huyện ủy, UBND huyện, đội ngũ cán bộ, viên chức ngành Y tế huyện nhà ra sức thi đua làm theo lời dạy của Bác "Thầy thuốc như mẹ hiền", luôn đề cao ý thức trách nhiệm phục vụ người bệnh, giao tiếp ứng xử đúng mực với bệnh nhân và thân nhân người bệnh... Điều này đã tạo được niềm tin và sự hài lòng của người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại cơ sở y tế". Cũng theo bác sĩ Dung, sự nỗ lực phấn đấu của toàn Ngành trong chặng đường 34 năm qua đã được ghi nhận với những phần thưởng xứng đáng:  Chi bộ Y tế và Bệnh viện đa khoa 16 năm liền đạt trong sạch vững mạnh; Công đoàn Bệnh viện nhiều năm liên tục vững mạnh xuất sắc. Cơ quan Trung tâm y tế, Phòng y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện nhiều năm liền được công nhận đơn vị xuất sắc. Riêng Bệnh viện Đa khoa huyện 11 năm liền được Bộ Y tế công nhận là bệnh viện xuất sắc toàn diện, 2 lần được nhận Cờ thi đua, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Hai.

Có lẽ, những thành quả có được hôm nay là niềm tự hào của các thế hệ thầy thuốc đã dốc hết tâm huyết để xây dựng. Đó là nền tảng vững chắc để đội ngũ cán bộ ngành Y tế Krông Bông vững bước trong việc thực hiện sứ mệnh cao cả chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.