Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Mắt Dak Lak ứng dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị

14:34, 03/04/2015
Từ đầu năm 2015, Bệnh viện Mắt Dak Lak đã đưa vào sử dụng thiết bị mới trong chẩn đoán và điều trị mắt, đó là máy chụp mạch huỳnh quang và laser quang đông. Đây là những thiết bị hiện đại góp phần tích cực trong chẩn đoán và điều trị các bệnh về mắt như: bệnh đáy mắt, bệnh lý võng mạc do tiểu đường, tăng huyết áp; tắc tĩnh mạch võng mạc; các bệnh lý nội khoa biểu hiện tại mắt, bệnh glôcôm…

Khi có tổn thương, bệnh nhân sẽ thấy các biểu hiện như: đau nhức mắt, nhìn mờ ở nhiều cấp độ khác nhau. Khi đi khám sẽ thấy các tổn thương như: xuất tiết võng mạc, biến đổi mạch máu võng mạc… và cuối cùng có thể gây ra các biến chứng bong võng mạc gây mù lòa vĩnh viễn. Việc chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời có thể làm chậm tiến triển của bệnh, giảm biến chứng và giảm tỷ lệ mù lòa. Theo bác sĩ CK II Nguyễn Thái Hà, Giám đốc Bệnh viện Mắt Dak Lak cho biết: “Việc chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời có vai trò rất quan trọng, giúp ngăn chặn nguy cơ gây mù vĩnh viễn đối với các bệnh về mắt. Lợi ích của chụp mạch huỳnh quang và laser là chẩn đoán hình ảnh, phát hiện sớm các bệnh lý về mắt, ngăn chặn tiến triển của bệnh và bảo vệ thị lực cho bệnh nhân…”. Đối với bệnh võng mạc đái tháo đường, có thể áp dụng 3 hình thức điều trị laser như: chiếu laser trực tiếp lên các vi phình mạch để tiêu diệt chúng nhằm chấm dứt hiện tượng rò rỉ; chiếu laser theo dạng lưới lên hoàng điểm để giúp giảm phù hoàng điểm; quang đông rải rác toàn võng mạc nhằm tiêu diệt bớt những vùng võng mạc bị thiếu máu là nơi sản xuất ra yếu tố tăng sinh mạch máu, giúp tránh sự tạo thành tân mạch mới và có thể gây thoái lui tân mạch đã hình thành. Trong thực tế, điều trị laser có thể ổn định hoặc cải thiện thị lực ở bệnh nhân có bệnh võng mạc đái tháo đường nếu điều trị ổn định đường huyết và các bệnh đi kèm như cao huyết áp, tăng lipid máu.

Từ đầu tháng 1-2015 đến nay, Bệnh viện Mắt Dak Lak đã chẩn đoán và điều trị bằng thiết bị chụp mạch huỳnh quang và laser quang đông cho gần 60 bệnh nhân, chủ yếu trên 40 tuổi và hầu hết đều có những chẩn đoán sớm, giúp bệnh nhân được điều trị kịp thời, mang lại hiệu quả cao.

Ánh Nhật


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.