Multimedia Đọc Báo in

Sử dụng kính mắt không bảo đảm chất lượng: Coi chừng "tiền mất, tật mang"

11:31, 06/05/2015
Nhiều người sử dụng những chiếc kính mắt giá rẻ như một món đồ trang sức hay vật dụng không thể thiếu trước khi ra đường nhưng lại hoàn toàn không biết đến những nguy hại khó lường đối với thị giác do sử dụng kính không bảo đảm chất lượng.

Chị Nông Thị Hoa ở xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) thường xuyên phải đến TP.Buôn Ma Thuột mua hàng. Thấy trời nắng nóng cộng với đi đường bụi bặm nhiều nên một lần chị đã ghé vào một tiệm bán kính trên vỉa hè đường Phan Bội Châu (TP. Buôn Ma Thuột) mua một mắt kính thời trang giá chỉ 30.000 đồng sử dụng. Từ khi đeo kính, chị phải căng mắt lên nhìn. Về nhà bỏ kính ra, chị liền bị hoa mắt, nhìn mọi thứ đều mờ ảo, đêm đến mắt còn bị đau nhức.

Được bày bán tràn lan trên các vỉa hè, khu chợ đêm với đa dạng mẫu mã,  kính mắt thời trang hầu hết đều không có nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là làm bằng chất liệu nhựa tái sinh, trông bắt mắt và được gắn mác những tên thương hiệu nổi tiếng. Với giá cả khá mềm chỉ từ 15.000 - 60.000 đồng/chiếc tùy loại, những kính mắt thời trang này thu hút rất đông người mua. Sai lầm lớn nhất của người dùng kính là khi chọn mua, họ chỉ quan tâm đến giá cả, mức độ thời trang chứ ít khi quan tâm đến việc mắt kính có phù hợp với mắt mình hay không. Trong khi đó, khả năng ngăn chặn tia tử ngoại của những loại kính kém chất lượng là nguyên nhân chính gây hại cho mắt.

Theo Thạc sĩ Lê Dương Thị Linh, phụ trách Khoa Khám cấp cứu và Cận lâm sàng (Bệnh viện Mắt Dak Lak) cho biết: “Kính mắt vỉa hè thường là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chưa qua kiểm định. Bề mặt của kính không bằng phẳng nên đeo vào sẽ thấy hình ảnh không thật, biến dạng. Khi đeo loại kính này, đầu tiên người dùng sẽ không nhận biết ngay được những tác hại của nó nhưng nếu đeo trong một thời gian dài sẽ vô cùng nguy hiểm, đó là nguy cơ bị tật khúc xạ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực”. Cũng theo bác sĩ Linh, người dùng muốn mua kính nhất định phải đến các cửa hàng kính thuốc, kính mắt uy tín đã được cấp phép (với trường hợp mua kính thông thường) và cần đến bệnh viện để được đo khám trước khi mua kính bệnh. Đối với trẻ em, điều này càng cần thiết vì mắt trẻ em cần phải có quá trình làm quen với kính. Nhiều bệnh nhân đã từng có hiện tượng mỏi mắt, nhìn nhòe, chảy nước mắt, khi đi khám mới biết đó là do hậu quả của việc đeo kính mua từ vỉa hè, thậm chí có những bệnh nhân còn bị đục thủy tinh thể do sử dụng loại kính này dài ngày.

Rõ ràng, kính mắt giá rẻ nếu cứ dùng bừa bãi sẽ gây ra rất nhiều tai biến nguy hại tới mắt của người dùng, nhẹ là gây các bệnh về mắt, nặng có thể bị mù vĩnh viễn.  Người ta thường nói “Giàu hai con mắt, khó đôi bàn tay”, vì thế đừng ham rẻ mà coi thường sức khỏe đôi mắt.

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.