Multimedia Đọc Báo in

Bổ sung nhiều vắc xin vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng

16:33, 09/05/2016

Thông tin từ Bộ Y tế, từ tháng 6 tới, một số loại vắc xin mới sẽ được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng thường xuyên miễn phí.

Theo đó, vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản B, vắc xin sởi-rubella, vắc xin bại liệt uống 2 týp (bOPV) sẽ được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng từ tháng 6-2016. Vắc xin bại liệt tiêm (IPV) sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2017 và vắc xin phòng chống tiêu chảy do vi rút Rota sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2018.

Cục Y tế dự phòng cho biết, việc đưa thêm các vắc xin nói trên vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng nhằm mục đích để người dân ngày càng được tiếp cận với nhiều vắc xin tiêm chủng, vì chỉ có tiêm vắc xin mới bảo đảm phòng bệnh một cách bền vững và có thể loại trừ, hoặc thanh toán các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu để đưa vắc xin mới vào sử dụng như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh cúm A/H5N1, cùng gần 30 loại vắc xin đã được sử dụng tại Việt Nam dưới hình thức tiêm dịch vụ.

Thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp có nguy cơ quay trở lại và bùng phát thành dịch, trong đó có các bệnh truyền nhiễm có vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều chiến dịch tiêm chủng như: Chiến dịch tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản B, uống vắc xin phòng bại liệt cho trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt chiến dịch tiêm vắc xin sởi và rubella cho gần 20 triệu trẻ em từ 1-14 tuổi và gần đây là đối tượng 16-17 tuổi. Nhờ tổ chức tiêm chủng thường xuyên và các chiến dịch tiêm chủng nói trên, tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng được duy trì ở mức cao, khống chế không để dịch bệnh bùng phát, xoá các vùng “lõm” về tiêm chủng.

Kim Oanh (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc