Multimedia Đọc Báo in

Trạm Y tế xã Cuôr Knia (huyện Buôn Đôn): Triển khai hiệu quả các kỹ thuật cận lâm sàng

08:22, 07/05/2016

Trong thời gian qua, Trạm Y tế xã Cuôr Knia (huyện Buôn Đôn) đã triển khai hiệu quả các kỹ thuật cận lâm sàng, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn.

Hằng ngày, Trạm Y tế xã Cuôr Knia có rất đông người đến khám và điều trị bệnh, không chỉ bệnh nhân của xã mà cả người dân từ các xã lân cận. Chị Triệu Thị Hoa ở thôn 14, xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) đang mang thai tháng thứ 5 và thường xuyên đến Trạm Y tế xã Cuôr Knia để siêu âm và khám thai định kỳ bởi ở đây có các trang thiết bị máy móc hiện đại không kém so với tuyến trên. Còn bà Tô Thị Ánh Thủy ở thôn 5, xã Cuôr Knia bị bệnh viêm gan B trước đây thường phải đến Bệnh viện Đa khoa huyện để kiểm tra chỉ số men gan; từ khi Trạm Y tế xã Cuôr Knia được trang bị máy móc hiện đại, có bác sĩ chuyên về siêu âm, kỹ thuật viên xét nghiệm thì bà thường đến Trạm để kiểm tra sức khỏe định kỳ. 

Với mục đích giúp người dân có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng, giảm chi phí điều trị và giảm chi phí chuyển lên tuyến trên, tháng 5-2015, được sự hỗ trợ của Dự án AP và kinh phí từ ngân sách, Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn đã đầu tư mua sắm cho Trạm Y tế xã Cuôr Knia một máy siêu âm, một máy đo điện tim và một máy xét nghiệm sinh hóa, huyết học. Từ khi được trang bị thêm máy móc, thiết bị y tế, công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân của Trạm thuận lợi hơn rất nhiều. Điều dễ nhận thấy là trước đây mỗi lần siêu âm hay làm một số xét nghiệm thông thường, người dân phải đi hơn chục cây số để đến bệnh viện tuyến huyện thực hiện, thì nay người dân có thể sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng này ngay tại địa phương mình. Bác sĩ Nguyễn Xuân Hòa, Phó Trạm Y tế xã Cuôr Knia, cho biết: “Trước đây, người dân đến với Trạm chủ yếu điều trị một số bệnh thông thường như: ho, cảm, sốt… Còn nếu gặp những trường hợp bệnh nặng, cần phải làm các xét nghiệm cận lâm sàng, Trạm đều chuyển tuyến hoặc người bệnh tự đến các địa điểm dịch vụ tư nhân để thực hiện. Từ khi được trang bị các thiết bị cận lâm sàng, Trạm Y tế xã Cuôr Knia đã phát hiện và điều trị ổn định nhiều trường hợp mắc bệnh liên quan đến các bệnh về tim mạch, tiểu đường và một số bệnh lý nội khoa khác. Lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng gấp đôi so với trước và giảm đáng kể các trường hợp phải chuyển lên tuyến trên điều trị”.

Một bệnh nhân đang được lấy máu xét nghiệm tại Trạm Y tế xã Cuôr Knia (huyện Buôn Đôn).  Ảnh: Quang Nhật
Một bệnh nhân đang được lấy máu xét nghiệm tại Trạm Y tế xã Cuôr Knia (huyện Buôn Đôn). Ảnh: Quang Nhật

Hiện nay, trung bình một tháng, Trạm Y tế xã Cuôr Knia tiếp nhận khoảng 600 - 800 lượt bệnh nhân đến khám. Chỉ tính riêng trong quý I năm 2016, Trạm đã tiếp nhận trên 1.700 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh, tăng 500 lượt bệnh nhân so với cùng kỳ năm 2015; trong đó, siêu âm 60 lượt người, điện tim 10 lượt người và xét nghiệm là 40 lượt người.

Để nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh, Trạm Y tế xã Cuôr Knia đã thường xuyên cử cán bộ chuyên trách đến Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia khóa đào tạo ngắn hạn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, cử cán bộ luân phiên tham quan học hỏi các trạm y tế khác để về áp dụng hiệu quả cho Trạm mình. Nhờ đó, tay nghề của đội ngũ y, bác sĩ được nâng cao, việc chẩn đoán cũng như phát hiện bệnh được chính xác, kịp thời, không có tai biến xảy ra.          

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc