Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk tích cực phòng chống bệnh do vi rút Zika

16:03, 26/11/2016

Ngay sau khi trên địa bàn huyện ghi nhận một trường hợp trẻ bị dị tật đầu nhỏ nghi do vi rút Zika, huyện Krông Búk đã triển khai hàng loạt các hoạt động phòng chống bệnh do vi rút Zika…

Nhằm kiểm soát sự lây lan, ảnh hưởng của dịch bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện Krông Búk đã phối hợp với Phòng Y tế tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của huyện đẩy mạnh các biện pháp phòng chống. Cụ thể, tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn trong giám sát, xử lý dịch bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi rút Zika cho cán bộ y tế của Trung tâm Y tế huyện, các trạm y tế và y tế thôn buôn của 4 xã Cư Pơng, Cư Né, Cư Kpô, Pơng Drang; giám sát các ổ dịch trên địa bàn huyện, hướng dẫn truyền thông trực tiếp tại các hộ gia đình trong ổ dịch về công tác vệ sinh môi trường (phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh, loại bỏ phế thải, phế liệu, lật úp dụng cụ chứa nước không sử dụng…) để diệt muỗi, lăng quăng; phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại các ổ dịch; tăng cường công tác quản lý thai sản, khám sàng lọc cho phụ nữ có thai ở vùng nguy cơ và những trường hợp nghi nhiễm vi rút Zika để tiến hành tư vấn và xét nghiệm…

Cán bộ Trạm Y tế xã Cư Pơng siêu âm kiểm tra sức khỏe thai nhi cho phụ nữ mang thai trên địa bàn.
Cán bộ Trạm Y tế xã Cư Pơng siêu âm kiểm tra sức khỏe thai nhi cho phụ nữ mang thai trên địa bàn.

Ghi nhận tại xã Cư Pơng, nơi có trường hợp trẻ bị dị tật đầu nhỏ nghi do vi rút Zika và 6 trường hợp có mẫu xét nghiệm dương tính với vi rút Zika, công tác phòng chống bệnh do vi rút Zika đã được quan tâm, triển khai kịp thời. Ông Y Kha Mlô, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin có trường hợp trẻ bị dị tật đầu nhỏ nghi do vi rút Zika tại địa phương, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, trực tiếp phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân vệ sinh môi trường. Với sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã đã triển khai khám sàng lọc, siêu âm thai cho tất cả phụ nữ mang thai trên địa bàn để tầm soát kịp thời”.

Công tác truyền thông về bệnh do vi rút Zika ở địa phương cũng được chú trọng thực hiện qua nhiều hình thức: lồng ghép trong các cuộc họp của thôn, buôn; tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh và truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình. Nội dung tuyên truyền tập trung vào 3 vấn đề chính là: làm cho người dân hiểu đúng về bệnh do vi rút Zika, hướng dẫn người dân cách phòng bệnh, vận động phụ nữ mang thai chủ động đến cơ sở y tế kiểm tra định kỳ để theo dõi sức khỏe của bà mẹ và thai nhi; đồng thời đưa ra khuyến cáo cho phụ nữ mang thai, khi thấy có dấu hiệu sốt, nổi ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp và đau cơ, mệt mỏi, đau đầu... phải đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. 

Có thể thấy, việc triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống bệnh do vi rút Zika, trong đó chú trọng đến việc cung cấp thông tin đúng, đầy đủ, kịp thời về bệnh đã mang lại hiệu quả rõ rệt, thể hiện qua ý thức phòng bệnh tích cực của người dân. Chị H’Piêk Niê (buôn Drơng Điết, xã Cư Pơng) chia sẻ: “Tôi hiện đang mang thai ở tuần thứ 10. Lúc trước nghe nói về bệnh do vi rút Zika dễ dẫn đến sinh con đầu nhỏ, tôi cũng thấy khá lo lắng. Nhưng sau khi được cán bộ y tế xã tư vấn, tôi đã biết cách bảo vệ mình trước căn bệnh này".

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Búk Trần Thuận, bệnh do vi rút Zika được khuyến cáo nguy hiểm với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu vì biến chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, chỉ có 1-10% bà mẹ mang thai mắc Zika sinh con bị dị tật chứng đầu nhỏ. Do đó, phải tuyên truyền đúng, rõ ràng và tư vấn rất đầy đủ để phụ nữ mang thai không hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và thai nhi.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.