Multimedia Đọc Báo in

Dự án "Tình chị em" nâng cao chất lượng cho 125 trạm y tế

16:53, 09/12/2016

Sau gần 4 năm thực hiện, Dự án “Hoàn thiện và nhân rộng mô hình Nhượng quyền xã hội dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình tại các cơ sở y tế nhà nước” (còn gọi là Dự án Tình chị em) đã góp phần nâng cao chất lượng cho trạm y tế xã.

Dự án Tình chị em do tổ chức Marie Stopes International tại Việt Nam (MSV) thực hiện và tổ chức Atlantic Philanthropies (AP) hỗ trợ tài chính từ tháng 7-2013 đến hết năm 2016 với mục tiêu nâng cao năng lực cho mạng lưới trạm y tế xã/phường nhằm cung cấp các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe sinh sản chất lượng, từ đó khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ y tế tại các cơ sở Tình chị em.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Dự án cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng cao và thân thiện: các biện pháp tránh thai hiện đại, khám và điều trị các viêm nhiễm đường sinh sản, tầm soát sớm ung thư cổ tử cung, chăm sóc thai nghén và chăm sóc sau sinh, tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên ... cho phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49 và gia đình của họ.

Qua 4 năm thực hiện, Dự án đã cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất cho 125 trạm y tế xã, phường và đào tạo, tập huấn kỹ thuật, chất lượng dịch vụ cho hơn 2.000 lượt cán bộ y tế xã, phường tại 3 tỉnh tham gia Dự án là Đắk Lắk, Yên Bái, Cà Mau. Chỉ tính trong 2 năm 2015-2016, Dự án đã có khoảng 1 triệu lượt khách hàng đến nhận dịch vụ sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, trong đó trên 27% thuộc nhóm đối tượng nghèo; góp phần ngăn ngừa 17.173 ca mang thai ngoài ý muốn, hạn chế sinh thêm 5.535 trẻ ngoài ý muốn...

Tại Đắk Lắk, Dự án được triển khai tại 30 trạm y tế của 6 huyện, thị xã, thành phố (Lắk, Krông Pắc, Cư Kuin, Buôn Đôn, Buôn Hồ, Buôn Ma Thuột) từ năm 2014. Đến nay, Dự án đã hỗ trợ nâng cấp 30 trạm y tế; tổ chức hàng trăm buổi truyền thông tại địa bàn dân cư, thu hút số lượng chị em đến khám tại các trạm y tế tăng từ 20-50% so với trước khi triển khai Dự án.

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.