Multimedia Đọc Báo in

Ngành Y tế chủ động chăm lo sức khỏe nhân dân ngày Tết

15:03, 24/01/2017

Nhằm bảo đảm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Ngành Y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp về phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm và khám, cấp cứu, điều trị kịp thời cho người dân.

Sẵn sàng khám, cấp cứu người bệnh

Tính đến thời điểm hiện tại, tất cả các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc bố trí nhân sự khám chữa bệnh, cấp cứu, chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, vật tư, dịch truyền, thuốc, hóa chất nhằm bảo đảm tốt nhất việc tiếp nhận và điều trị bệnh nhân trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Theo đó, công tác trực tại các cơ sở khám chữa bệnh được phân theo 4 cấp: trực lãnh đạo; trực chuyên môn, xử lý thông tin Đường dây nóng; trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Việc trực Tết thực hiện 24/24 giờ, bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu tai nạn giao thông trong những ngày Tết. Đối với các bệnh nhân điều trị nội trú trong dịp Tết, các bệnh viện đều có phương án tổ chức chăm sóc, phục vụ chu đáo người bệnh cả về vật chất và tinh thần.

Khám bệnh cho người dân tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột.
Khám bệnh cho người dân tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột.

Đồng thời, các bệnh viện cũng chủ động ứng phó tình hình dịch bệnh có thể xảy ra trong dịp Tết, đặc biệt là dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, ngộ độc thức ăn hàng loạt; bố trí cơ số giường bệnh và các phương tiện cấp cứu để sẵn sàng đáp ứng tốt công tác thu dung, cấp cứu, điều trị và cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành về phòng chống dịch, tránh tình trạng quá tải, nằm ghép và lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Mỗi bệnh viện thành lập 1-2 đội cấp cứu ngoại viện và phương tiện cấp cứu để sẵn sàng tham gia cấp cứu ngoại viện và hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới khi cần thiết.

Giám đốc Sở Y tế Doãn Hữu Long cho biết: “Trong thời gian nghỉ Tết, lượng bệnh nhân điều trị nội trú ở các bệnh viện đều giảm nhưng tỷ lệ người dân bị tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm… thường cao hơn bình thường. Do đó, để chủ động cho công tác khám và điều trị, Sở Y tế đã quán triệt cán bộ y tế cần nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ người bệnh; duy trì, thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân đối với chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh thông qua đường dây nóng. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, động viên, chúc Tết người bệnh còn điều trị tại bệnh viện trong dịp Tết, đặc biệt là người bệnh nghèo, người bệnh thuộc đối tượng chính sách…”.

Chủ động phòng chống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố cũng đã tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các dịch bệnh: cúm A, sốt xuất huyết, Zika, tay chân miệng, sởi, rubella, tiêu chảy do virút Rota và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa có nguy cơ bùng phát. Cùng với đó, các đơn vị y tế dự phòng trên địa bàn cũng xây dựng kế hoạch phân công cán bộ y tế vào các bệnh viện được phân cấp để chủ động giám sát ca bệnh, kịp thời tham mưu cho các cấp chính quyền trong tỉnh về diễn biến tình hình dịch bệnh và có các biện pháp phòng chống dịch phù hợp; củng cố các đội chống dịch cơ động ở tất cả các tuyến, trang bị đầy đủ các phương tiện cần thiết, sẵn sàng đi điều tra, xử lý ổ dịch khi có yêu cầu; chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, vật tư, trang thiết bị và nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ, triển khai các hoạt động chống dịch kịp thời.

Cán bộ Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tham gia kiểm tra an toàn thực phẩm kiểm tr
Cán bộ Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Cùng với phòng chống dịch bệnh, Sở Y tế cũng chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tăng cường công tác bảo đảm về an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán; thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm; hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm; thành lập 2 tổ trực, sẵn sàng tham gia điều tra các vụ ngộ độc thực phẩm và các sự cố mất an toàn thực phẩm xảy ra trên địa bàn; duy trì đường dây nóng qua số điện thoại 0868709701 để tiếp nhận phản ánh về an toàn thực phẩm.

Theo Giám đốc Sở Y tế Doãn Hữu Long, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Sở Y tế sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định chuyên môn, công tác trực tại các cơ sở y tế.

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.