Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao "sức khỏe" ngành Y tế

06:17, 17/02/2018

Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã có những bước đột phá mang lại sự hài lòng cho người bệnh. Trong khi bệnh viện tuyến dưới “thay da đổi thịt”để thu hút người bệnh, thì bệnh viện tuyến trên lại đi sâu triển khai các kỹ thuật cao, cắt giảm thủ tục hành chính…

Từng bước hiện đại tuyến trên

Để thực hiện “tròn vai” là bệnh viện tuyến đầu của tỉnh, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn và các tỉnh lân cận, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh luôn quan tâm đến phát triển các kỹ thuật chuyên sâu. Đến thời điểm này, bệnh viện đã trang bị rất nhiều máy móc hiện đại về can thiệp tim mạch, máy chụp mạch số hóa xóa nền, máy chụp MR, máy chụp CT 64 lát cắt và làm chủ nhiều kỹ thuật điển hình. Chẳng hạn như, lĩnh vực ngoại thần kinh đã triển khai phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, chấn thương cột sống và u tủy. Lĩnh vực chấn thương chỉnh hình thực hiện được phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối và tất cả các vấn đề liên quan đến khớp gối, khớp vai. Đối với lĩnh vực can thiệp tim mạch, bệnh viện đã thực hiện khoảng 500 ca đặt stent động mạch vành, đặt máy tạo nhịp tạm thời, máy tạo nhịp vĩnh viễn. Đặc biệt, trong giai đoạn 2016-2020, BVĐK tỉnh là một trong 19 bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) ở 2 lĩnh vực: phẫu thuật tim và chấn thương chỉnh hình.  

Một ca phẫu thuật thay thủy tinh thể tại Bệnh viện Mắt Tây Nguyên.
Một ca phẫu thuật thay thủy tinh thể tại Bệnh viện Mắt Tây Nguyên.

Củng cố, hoàn thiện tuyến cơ sở

Thời gian qua, Sở Y tế đã tận dụng các nguồn lực, kêu gọi xã hội hóa y tế để đầu tư cho bệnh viện tuyến huyện thực hiện được nhiều dịch vụ kỹ thuật cơ bản và nâng cao như: siêu âm, điện tim, hệ thống xét nghiệm (huyết học, sinh hóa và nước tiểu) bán tự động và tự động, phẫu thuật nội soi và mổ cấp cứu... Từ đó, giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển viện, rút ngắn thời gian điều trị, giảm tỷ lệ tử vong và giảm tốn kém cho người dân. 

Mới đây nhất, việc triển khai dịch vụ chạy thận nhân tạo tại BVĐK thị xã Buôn Hồ theo phương thức xã hội hóa đã đánh dấu sự phát triển về chất lượng tại bệnh viện tuyến huyện. Bằng nguồn vốn huy động từ Công ty TNHH B.BRAUN Việt Nam, BVĐK thị xã Buôn Hồ đã lắp đặt 5 máy chạy thận nhân tạo và hệ thống máy lọc nước RO hiện đại, đến nay, đã triển khai chạy thận cho khoảng 30 bệnh nhân trên địa bàn và các địa phương lân cận. Dự kiến trong quý I năm 2018, Công ty TNHH B.BRAUN Việt Nam sẽ tiếp tục lắp đặt thêm 5 máy chạy thận nhân tạo để đáp ứng nhu cầu của người bệnh.

Bác sĩ BVĐK huyện Buôn Đôn thăm khám cho người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện.
Bác sĩ BVĐK huyện Buôn Đôn thăm khám cho người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện.

 

 
“Ngành Y tế tiếp tục coi việc đầu tư, nâng cấp và xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp các trang thiết bị y tế thiết yếu cho các bệnh viện tuyến huyện và trạm y tế xã nói riêng và các cơ sở y tế nói chung là một trong những việc làm trọng tâm để đưa các dịch vụ y tế có chất lượng đến gần dân, đáp ứng nhu cầu về chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân”. 
 
 Bác sĩ CKII Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế

Bên cạnh đó, công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm nâng cao năng lực hoạt động cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh luôn được Sở quan tâm. Hiện toàn tỉnh đã có 183/184 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2020 (chiếm 99,45%); cơ sở vật chất của các trạm y tế từng bước được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp theo đúng mô hình của Bộ Y tế; 100% các trạm y tế có điện thoại, Internet và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh... 

Đổi mới thái độ phục vụ của cán bộ y tế

Cùng với việc ứng dụng và phát triển các kỹ thuật mới trong điều trị, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, áp dụng các biện pháp cải cách thủ tục hành chính theo hướng giảm phiền hà cho người bệnh cũng được triển khai hiệu quả. Hằng năm Sở Y tế đều tổ chức tập huấn về kỹ năng giao tiếp ứng xử cho viên chức y tế, người lao động tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. 

Các cơ sở y tế đều có sơ đồ, biển báo chỉ dẫn đường đến các khoa, phòng trong bệnh viện rõ ràng, dễ hiểu, dễ tìm; rút ngắn các thủ tục hành chính để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh; thành lập tổ chăm sóc khách hàng, phòng công tác xã hội là cầu nối giữa bệnh nhân, bác sĩ, cộng đồng để quá trình chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh được hiệu quả hơn…

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.