Multimedia Đọc Báo in

Câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống": Hoạt động ý nghĩa của Bệnh viện Đa khoa huyện M'Đrắk

09:11, 09/05/2018

Với phương châm “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, trong nhiều năm qua, Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống của đoàn viên, thanh niên Bệnh viện Đa khoa huyện M’Đrắk đã phát huy hiệu quả, kịp thời hỗ trợ các bệnh nhân cần truyền máu, giúp họ vượt qua cơn nguy kịch giành lại sự sống.

Được thành lập từ năm 2006, từ ban đầu chỉ có khoảng 10 thành viên tham gia, đến nay Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Bệnh viện Đa khoa huyện M’Đrắk đã có 39 thành viên, chủ yếu là các y, bác sĩ, đoàn viên thanh niên làm việc tại bệnh viện. Làm trong ngành y, chứng kiến nhiều trường hợp bệnh nhân cần máu, việc hiến máu có thể mang lại sự sống cho một con người, tất cả các thành viên của câu lạc bộ đều có chung một tâm niệm là luôn sẵn sàng hiến máu bất cứ khi nào người bệnh cần.

Tham gia câu lạc bộ ngay từ khi mới thành lập, đến nay anh Hoàng Viết Thành, điều dưỡng khoa ngoại sản (Bệnh viện Đa khoa huyện M’Đrắk) đã hiến hơn 9 đơn vị máu cho bệnh nhân. Lần mới đây nhất, anh nhận được thông tin có một bệnh nhân đã 76 tuổi (trú xã Ea Lai) bị xuất huyết tiêu hóa, mất máu nhiều, có thể tử vong nếu không được truyền máu kịp thời. Những người thân của bệnh nhân đều không đủ điều kiện cho máu nên cần sự hỗ trợ từ “Ngân hàng máu sống”. Nhận được tin báo, anh Thành ngay lập tức có mặt để truyền máu kịp thời cho bệnh nhân, giúp người bệnh vượt qua cơn hiểm nghèo. Còn rất nhiều trường hợp bệnh nhân cấp cứu trong tình trạng “thập tử nhất sinh” tại Bệnh viện Đa khoa huyện M’Đrắk đã được cứu sống nhờ nguồn máu của những tình nguyện viên tại chỗ, sẵn sàng cho máu lúc nguy cấp. Theo thống kê của bệnh viện, từ năm 2006 - 2017, đoàn viên, thanh niên bệnh viện đã hiến được gần 70 đơn vị máu; trong đó đã có nhiều y, bác sĩ tham gia cho máu nhiều lần như: Hồ Thị Thu, Nguyễn Văn Lâm, Nguyễn Thị Huyền…

Anh Hoàng Viết Thành trong một lần hiến máu.
Anh Hoàng Viết Thành trong một lần hiến máu.

Bác sĩ Nguyễn Quang Thừa, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện M’Đrắk cho biết: Hằng ngày, Bệnh viện Đa khoa huyện M’Đrắk tiếp nhận, khám, điều trị và cấp cứu cho hơn 200 ca bệnh; mỗi năm phục vụ gần 72.000 người dân trên địa bàn huyện; trong đó có không ít trường hợp trong tình trạng mất máu, ảnh hưởng đến tính mạng cần được truyền máu khẩn cấp. Bệnh viện lại cách xa Bệnh viện Đa khoa tỉnh gần 100 km, mỗi lần di chuyển cũng phải mất hơn 3 giờ đồng hồ, trong khi sự sống của nhiều bệnh nhân chỉ tính bằng phút. Vì lý do đó, Bệnh viện Đa khoa huyện M’Đrắk đã phát động xây dựng Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” với nòng cốt là các đoàn viên, thanh niên có sức khỏe tốt, sẵn sàng cho máu khi cần thiết. Trong những năm qua, sự đóng góp của các thành viên câu lạc bộ không chỉ kịp thời cấp cứu, mang lại sự sống cho người bệnh mà còn tiếp thêm niềm hy vọng, động viên bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.