Multimedia Đọc Báo in

Lợi ích của phương pháp tiếp xúc da kề da ngay sau sinh

16:09, 10/11/2018

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng trong những phút đầu đời, tiếp xúc da kề da (hay còn gọi là phương pháp chăm sóc Kangaroo) mang lại những lợi ích đáng kể cho cả mẹ và bé.

Tiếp xúc da kề da là khi bé được đặt trần không quần áo trên ngực hoặc bụng trần của mẹ. Mặt, ngực, bụng và chân của bé áp sát người mẹ, không có khoảng trống. Bé có thể mặc bỉm và đội mũ. Đầu bé nghiêng về một bên, trên mình đắp một tấm chăn ấm. Phương pháp này cần được thực hiện liên tục trong vòng ít nhất 1 giờ sau sinh và lặp lại càng thường xuyên càng tốt trong những tuần đầu. Trong trường hợp sinh mổ, phương pháp này cần được thực hiện ngay khi mẹ tỉnh táo và có thể đáp ứng được với môi trường xung quanh.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho biết: “Phương pháp da kề da rất có lợi cho trẻ, không làm cho trẻ hạ thân nhiệt, trẻ sẽ tự tìm vú mẹ và bú sớm, bé ít khóc hơn so với bé không được áp dụng phương pháp này; đồng thời người mẹ sẽ giảm lo lắng, giảm đau trong lần vượt cạn, tăng sự tương tác giữa mẹ và con”.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khi trẻ nằm trong bụng mẹ luôn ở nhiệt độ 370C, khi ra ngoài thì nhiệt độ môi trường thấp hơn, trẻ sẽ dễ mất nhiệt, dù có được mặc ấm nhưng chỉ mang tính chất cục bộ, còn khi áp dụng phương pháp da kề da thì toàn bộ thân thể, nhiệt độ của trẻ được người mẹ ủ ấm, trẻ sẽ được bảo đảm thân nhiệt tốt, hạn chế được tình trạng giảm nhiệt (dễ gây ra tình trạng tím tái, rất nguy hiểm cho trẻ). Khi đặt trẻ trên người mẹ, nhịp tim của trẻ ổn định hơn, tiếng khóc cũng thay đổi vì có nhịp đập, mùi của người mẹ, trẻ như được trở lại với môi trường quen thuộc như khi nằm trong bụng mẹ, đồng thời trẻ sẽ được chăm sóc và theo dõi liên tục khi vừa chào đời.

Bên cạnh đó, phương pháp da kề da cũng mang lại lợi ích bất ngờ cho người mẹ. Quá trình vượt cạn rất mệt mỏi và bị đau do dạ con co thắt, khi da đứa trẻ mềm mại êm ái được tiếp xúc trực tiếp với da người mẹ, người mẹ được ôm ấp con vào lòng thì có cảm giác dễ chịu và hạnh phúc, lúc này cơ thể người mẹ sẽ bớt đau, tinh thần của người mẹ được yên tâm, thoải mái.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thị Hoa, hiện nay tất cả các bệnh viện trên toàn tỉnh đều thực hiện phương pháp da kề da này, đây là một trong sáu bước trong quy trình chăm sóc thiết yếu của Bộ Y tế. Công tác tập huấn cho các cán bộ y tế về phương pháp này cũng đã được triển khai và thực hiện, mang lại hiệu quả đáng khả quan. Tuy nhiên, để người dân hiểu được tầm quan trọng của phương pháp này, cần lồng ghép các buổi truyền thông trực tiếp và gián tiếp tại cộng đồng, nâng cao hiểu biết về chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ mang thai và cho con bú.

Phượng Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.