Multimedia Đọc Báo in

20 bệnh nhân HIV đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn Quỹ BHYT

14:38, 09/03/2019

Sáng 8-3, tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột, 20 bệnh nhân HIV đầu tiên trên địa bàn tỉnh đã được nhận thuốc ARV từ nguồn Quỹ BHYT.

Đây là hoạt động nằm trong sự kiện “Những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn BHYT” do Sở Y tế tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng người nhiễm HIV và gia đình người bệnh hiểu về tầm quan trọng của BHYT trong việc điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS.

Theo báo cáo của ngành Y tế, đến cuối tháng 2-2019, toàn tỉnh đã phát hiện 2.223 ca nhiễm HIV, trong đó có hơn 1.040 ca chuyển sang giai đoạn AIDS và 436 ca tử vong do AIDS. Số người nhiễm HIV được ghi nhận ở 15/15 huyện, thị xã, thành phố. Trong những năm gần đây, mặc dù HIV/AIDS ở Đắk Lắk đã được kìm chế ở mức độ thấp nhưng vẫn chưa bền vững.

          Đại diện lãnh đạo ngành Y tế, BHXH tỉnh đã trao thuốc ARV từ nguồn BHYT cho 20 bệnh nhân đại diện cho hơn 500 bệnh nhân nhiễm HIV có thẻ BHYT trong toàn tỉnh.
Đại diện cho bệnh nhân nhiễm HIV, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột nhận thuốc ARV từ nguồn Quỹ BHYT do lãnh đạo Sở Y tế và BHXH tỉnh trao.

Thuốc kháng vi rút ARV là giải pháp hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe của người nhiễm HIV và bảo vệ cộng đồng khỏi sự lây lan của dịch bệnh. Điều trị ARV sớm có thể làm giảm 41% mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội và giảm nguy cơ tử vong; giảm 96% nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục và giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 2%; giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình và ngành Y tế trong hoạt động điều trị và dự phòng. Hơn 10 năm qua, chi phí điều trị thuốc ARV để kháng vi rút cho bệnh nhân nhiễm HIV là từ nguồn tài trợ quốc tế. Tuy nhiên, nguồn tài trợ này đã kết thúc vào năm 2018. Do vậy, Chính phủ đã chỉ đạo, từ năm 2019 chi trả thuốc ARV qua Quỹ BHYT để tiếp tục giảm gánh nặng cho người bệnh và góp phần đảm bảo tính bền vững cho công tác phòng chống HIV/AIDS.

Kim Oanh

 

 

 

           

          


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.