Multimedia Đọc Báo in

Mang niềm vui đến cho những người bệnh nghèo

10:48, 25/04/2019

Ngày qua, với sự tài trợ của Tổ chức Amerinam Healling (Mỹ) và một doanh nghiệp trong nước, gần 100 người bệnh đục thủy tinh thể trên địa bàn tỉnh đã được các y bác sĩ Khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) vùng Tây Nguyên phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí, tìm lại ánh sáng cho đôi mắt.

Ước vọng ánh sáng

Suốt 10 năm nay không còn nhìn thấy ánh sáng nên khi nghe tin có chương trình khám, phẫu thuật mắt miễn phí cho người nghèo, bà Bùi Thị Bình (68 tuổi, thôn 4, thị trấn M’Đrắk, huyện M’Đrắk) đã nhắc con cháu dậy sớm đưa bà lên BVĐK vùng Tây Nguyên để được khám và phẫu thuật mắt miễn phí với mong muốn tìm lại ánh sáng cho đôi mắt. Bà bộc bạch: “Tôi bị đục thủy tinh thể đã hơn chục năm rồi, không nhìn thấy gì cả, mọi thứ đều phải nhờ con cháu, bất tiện lắm. Gia cảnh khó khăn, con cái suốt ngày phải đi làm thuê, tôi lại chẳng giúp được gì dù chỉ là những việc lặt vặt, nên thấy mình như gánh nặng cho chúng nó. Hôm nghe tin có chương trình khám, mổ mắt miễn phí cho người nghèo, tôi mừng lắm. Giờ chỉ mong mắt sáng trở lại để tự lo cho bản thân mình, chăm sóc các cháu để con cái yên tâm đi làm”.

Bác sĩ Khoa Mắt, BVĐK vùng Tây Nguyên chụp cắt lớp võng mạc (OCT) cho bệnh nhân.
Bác sĩ Khoa Mắt, BVĐK vùng Tây Nguyên chụp cắt lớp võng mạc (OCT) cho bệnh nhân.

Cùng chung niềm phấn khởi ấy, bà Bùi Thị Chuyên (52 tuổi, ở thôn 3, xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắc) chia sẻ: “Mắt tôi trước đây bị viêm giác mạc một thời gian, sau đó thì chuyển sang đục thủy tinh thể, suốt 2 năm qua chỉ nhìn được 1/10 nên các hoạt động đều rất khó khăn. Nhiều lúc cũng muốn đến bệnh viện chữa trị nhưng ngặt nỗi hoàn cảnh gia đình khó khăn, rồi nghe mọi người bảo phẫu thuật phải hết cả chục triệu đồng nên cứ chần chừ chưa dám đi. Khi nghe thông tin về Chương trình phẫu thuật mắt từ thiện, tôi nhờ người thân đưa đến đây để tìm vận may, thế mà may thật, tôi được khám và phẫu thuật mà không mất bất kỳ một khoản phí nào. Hy vọng một vài ngày tới mắt khỏe trở lại, tôi có thể tham gia sinh hoạt và lao động cùng với gia đình”.

Bác sĩ Ngô Văn Cường, Trưởng Khoa Mắt, BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, theo ước tính, mỗi năm toàn tỉnh có khoảng 6.000 ca bệnh đục thủy tinh thể cần được phẫu thuật, trong đó phần lớn là bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ có bà Bình, bà Chuyên, gần nửa tháng qua, khuôn viên của của Khoa Mắt, BVĐK vùng Tây Nguyên luôn đông đúc, bởi có rất nhiều bệnh nhân từ các địa phương trong tỉnh tìm về để chờ được khám và phẫu thuật mắt miễn phí. Phần lớn họ đều là người già, tuổi cao và có chung một niềm hy vọng là được nhìn thấy ánh sáng từ đôi mắt khỏe mạnh.

Sẻ chia yêu thương

Theo bác sĩ Ngô Văn Cường, Trưởng Khoa Mắt, BVĐK vùng Tây Nguyên, Chương trình khám và phẫu thuật thay thủy tinh thể cho người bệnh nghèo lần này được triển khai từ đầu tháng 4 và kéo dài đến ngày 26-4. Thông qua sự tài trợ của Tổ chức Amerinam Healling (Mỹ) và một doanh nghiệp, mỗi người bệnh sẽ được miễn phí hoàn toàn từ thủy tinh thể, chi phí phẫu thuật đến chi phí thực hiện các dịch vụ cận lâm sàng, ngày giường điều trị trong suốt quá trình nhập viện phẫu thuật… với tổng chi phí khoảng 8 triệu đồng/ca.

Đây là chương trình đầu tiên được triển khai trong năm 2019, dựa theo số lượng bệnh nhân đăng ký, dự kiến có khoảng 100 ca bệnh sẽ được thụ hưởng. Do người bệnh chủ yếu là người cao tuổi, việc đi lại khó khăn, hơn nữa họ chủ yếu là người nghèo nên cán bộ, y bác sĩ của khoa luôn tạo mọi điều kiện giúp đỡ để họ được khám chu đáo. Bên cạnh đó, khoa còn bố trí đầy đủ giường bệnh và nhân viên hỗ trợ nhằm giúp bệnh nhân nghỉ dưỡng, nhận thuốc, ăn uống phục hồi sau phẫu thuật.

Một ca phẫu thuật thay thủy tinh thể miễm phí cho người bệnh nghèo.
Một ca phẫu thuật thay thủy tinh thể miễm phí cho người bệnh nghèo.

Để ngày càng có nhiều người bệnh nghèo tiếp cận với dịch vụ y tế và được phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí, các y bác sĩ Khoa Mắt đã tranh thủ thời gian trực tiếp đến các địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để khám, tư vấn các bệnh về mắt và sàng lọc các bệnh nhân cần được phẫu thuật. Đồng thời, họ cũng đã kết nối với các tổ chức phi chính phủ, các nhà tài trợ để tìm nguồn tài trợ cho người bệnh. Từ cách làm ấy, trong những năm gần đây, đều đặn mỗi năm Khoa Mắt, BVĐK tỉnh đã triển khai được từ 1-2 đợt phẫu thuật thay thủy tinh thể, thay giác mạc, mổ cườm, mộng mắt cho người bệnh nghèo, với tổng trị giá lên đến hàng tỷ đồng.

Quả thực, những chương trình phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí cho người bệnh nghèo như trên không chỉ mang lại hiệu quả cao trong việc chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, mà còn có những tác dụng tích cực trong việc tuyên truyền, vận động xã hội cùng chung sức vì người bệnh nghèo.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.