Multimedia Đọc Báo in

Tổng điều tra kinh tế năm 2017: Cơ sở hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh

19:08, 02/07/2017

Bắt đầu từ 1-7, tỉnh Đắk Lắk đồng loạt ra quân tiến hành Tổng điều tra kinh tế năm 2017 giai đoạn 2. Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông ĐỖ TẤN XUÂN, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế năm 2017 tỉnh Đắk Lắk xung quanh cuộc tổng điều tra này.

21
Ông Đỗ Tấn Xuân, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế năm 2017 tỉnh Đắk Lắk.

* Ông có thể cho biết mục đích, ý nghĩa của cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2017?

Tổng điều tra kinh tế năm 2017 nhằm đánh giá sự phát triển về số lượng cơ sở và lao động của các cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp; kết quả sản xuất kinh doanh; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; cơ cấu và sự phân bổ của các cơ sở, của lao động theo địa phương, ngành kinh tế, hình thức sở hữu, đáp ứng yêu cầu quản lý của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương.

Bên cạnh đó, tính toán chỉ tiêu thống kê chính thức của các chuyên ngành thống kê, chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước (GDP), tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP) năm 2016 theo Đề án Đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trong nước trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các chỉ tiêu thống kê khác thuộc hệ thống tài khoản quốc gia. Đồng thời, bổ sung số liệu và cập nhật cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp, dàn mẫu tổng thể về cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp cho các cuộc điều tra chọn mẫu trong thời kỳ tiếp theo của ngành thống kê, các bộ, ngành và địa phương.

Những kết quả thu thập từ cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2017 sẽ góp phần đưa ra bức tranh về cơ cấu kinh tế nước ta cũng như của tỉnh theo ngành và theo vùng kinh tế, tạo điều kiện cho các cơ quan, các nhà hoạch định chính sách có thêm nhiều nguồn thông tin khi nghiên cứu, xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh trong thời gian tới.

21
Thành viên Ban chỉ đạo các cấp gặp gỡ, tuyên truyền về cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2017 tại Chùa Sắc tứ Khải Đoan.

* Được biết đến nay cuộc tổng điều tra đã tiến hành xong giai đoạn 1, vậy trong giai đoạn 2 sẽ được thực hiện như thế nào?

Cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2017 liên quan đến nhiều đối tượng, phạm vi rộng, nội dung phức tạp và thời gian dài. Do đó, cuộc tổng điều tra được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, điều tra các doanh nghiệp trong thời gian 75 ngày và tiến hành từ ngày 15-3; điều tra các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trong thời gian 60 ngày và tiến hành từ ngày 1-4.

Giai đoạn 2, điều tra khối cá thể, tôn giáo trong thời gian 30 ngày và được tiến hành từ ngày 1-7. Để thu thập thông tin của khối này thì ban chỉ đạo cấp huyện phối hợp với ban chỉ đạo cấp xã tổ chức tuyển chọn điều tra viên ở các xã, phường, thị trấn, tiến hành tập huấn nghiệp vụ, thu thập thông tin trực tiếp tại các cơ sở cá thể; đồng thời, đến các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng để thu thập thông tin.

Để thực hiện cuộc tổng điều tra này, tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo các cấp, tổ trưởng và điều tra viên; tổ chức tập huấn cho 2.253 người, trong đó có 952 điều tra viên về nội dung, kế hoạch tổng điều tra, phương án, các quy trình, nội dung các loại phiếu điều tra, lập danh sách các đối tượng điều tra, ghi phiếu điều tra…

21
Cục Thống kê tỉnh tổ chức xe loa tuyên truyền lưu động về cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2017 tại huyện Krông Pắc.

* Những khó khăn trong cuộc tổng điều tra lần này là gì, thưa ông?

Do địa bàn rộng, số doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh cá thể nằm rải rác khắp nơi, trong khi nhiều cơ sở chỉ có danh sách đăng ký hoặc thuê mướn trụ sở nhưng thực tế đã ngừng sản xuất kinh doanh, buôn bán, giải thể, thậm chí là không tìm thấy nên gây khó khăn cho điều tra viên. Nhiều chủ doanh nghiệp đi làm ăn xa nên điều tra viên không gặp được để lấy thông tin ghi phiếu. Một số đối tượng chưa hiểu hết mục đích, ý nghĩa của cuộc tổng điều tra nên chưa hợp tác cung cấp thông tin chính xác cho điều tra viên.

* Vậy theo ông, cần phải làm gì để thực hiện tốt cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2017 trên địa bàn tỉnh?

Để thực hiện thành công cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2017 trên địa bàn tỉnh, bên cạnh công tác tuyên truyền nhằm giúp các đối tượng và đơn vị điều tra hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, sẵn sàng hợp tác cung cấp thông tin rất cần sự vào cuộc, quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, nhất là Ban chỉ đạo các cấp, sự nhiệt tình của tổ trưởng, điều tra viên. Và quan trọng hơn cả chính là nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ của nhân dân và các đối tượng điều tra.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Xuân (thực hiện)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.