Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính về đất đai

08:57, 05/05/2018

Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ); những thuận lợi, khó khăn trong cấp giấy CNQSDĐ lần đầu; sự phân cấp quản lý về đất đai và giải quyết các thủ tục hành chính... là những nội dung được ông PHẠM PHÚ LỘC, Phó Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ đề cập trong Chương trình “Dân hỏi – Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời” mới đây.

·Xin ông cho biết khái quát kết quả cấp giấy CNQSDĐ trên địa bàn thị xã Buôn Hồ thời gian qua?

Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh và sự hỗ trợ của Sở Tài nguyên và Môi trường, thị xã Buôn Hồ là một trong những địa phương đã xây dựng hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai - tức là 100% diện tích đất trên địa bàn đã được đo đạc đến từng thửa đất. UBND thị xã đã chỉ đạo UBND các xã, phường thông báo cho nhân dân kê khai đăng ký đất đai. Theo đó, UBND các xã, phường phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã, Chi cục Thuế thị xã, Phòng Tài nguyên  và Môi trường tiến hành các thủ tục, tham mưu UBND thị xã cấp giấy CNQSDĐ cho nhân dân.

Tính đến nay, thị xã Buôn Hồ đã cấp 54.011 giấy CNQSDĐ với diện tích 21.732 ha, đạt 93,8% diện tích đủ điều kiện cấp. Còn 1.436 ha, khoảng 6,2% diện tích đủ điều kiện cấp, UBND thị xã đang tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường thường xuyên thông báo để nhân dân kê khai đăng ký quyền sử dụng đất.

·Việc thực hiện cấp giấy CNQSDĐ lần đầu cho người dân có những thuận lợi và khó khăn, bất cập gì - đặc biệt là từ phía người dân, thưa ông?

Việc cấp giấy CNQSDĐ cho nhân dân trên địa bàn thị xã có những thuận lợi: 100% diện tích đã được đo đạc; xây dựng được hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai nên tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình truy cập và tra cứu. Qua đó người dân biết được thông tin về thửa đất của mình, mục đích sử dụng cũng như về quy hoạch sử dụng đất...

Bên cạnh đó hệ thống văn bản pháp luật về đất đai ngày càng hoàn thiện, quy định chi tiết, cụ thể nên thuận lợi trong quá trình thực thi và áp dụng. Mặt khác, diện tích chưa cấp giấy CNQSDĐ trên địa bàn còn rất ít, khoảng hơn 5% nên thuận lợi trong công tác quản lý đất đai. Nhận thức của người dân về pháp luật đất đai ngày càng được nâng cao do vậy việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai đã giảm.

Người dân thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - Chi nhánh  Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Buôn Hồ.
Người dân thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Buôn Hồ.

 Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn: Ý thức của một số hộ dân trong việc đăng ký kê khai cấp giấy CNQSDĐ chưa cao, tình trạng nhận nhầm thửa, sai thửa đất vẫn còn. Một số trường hợp sau khi đăng ký kê khai nhưng không thực hiện nghĩa vụ tài chính, kể cả ghi nợ nên còn gần 300 ha đất trên địa bàn dù đã có thông báo nghĩa vụ thuế nhưng người dân vẫn chưa thực hiện. Thêm một khó khăn nữa là một số hộ dân ở địa phương khác xâm canh trên địa bàn thị xã Buôn Hồ không đăng ký kê khai quyền sử dụng đất. Một số khu vực biến động, khó xác định nguồn gốc sử dụng đất gây khó khăn trong công tác kê khai quyền sử dụng đất...

·Một số ý kiến cho rằng, thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai hiện còn phức tạp. Qua thực tế tại địa bàn thị xã Buôn Hồ, ông đánh giá như thế nào về điều này?

Từ khi Luật Đất đai năm 2013 và các băn bản quy phạm pháp luật về đất đai có hiệu lực thi hành thì các quy định về thủ tục hành chính liên quan đến đất đai như: cấp giấy CNQSDĐ, sang nhượng, thừa kế, tặng cho, chuyển mục đích sử dụng đất được quy định cụ thể, rõ ràng. Các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai được đơn giản hóa, thông qua các biểu mẫu, do vậy người dân dễ thực hiện.

 Hiện nay, các thủ tục hành chính về đất đai đã được niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã và UBND các xã, phường. Khi người dân có nhu cầu, chỉ cần đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sẽ được hướng dẫn thực hiện. Tại thị xã Buôn Hồ có một số xã vùng sâu, vùng xa như xã Ea Siên, do trình độ dân trí còn thấp nên UBND xã đã cử cán bộ ra viết hộ hồ sơ cho nhân dân khi có vấn đề liên quan đến các thủ tục về đất đai.

·Xin cảm ơn ông!

Lan Anh (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.