Multimedia Đọc Báo in

Điện ảnh ngày hè – đa dạng hình thức giải trí tới người dân

09:01, 28/07/2013

Trong những ngày hè, tìm kiếm những hình thức giải trí lành mạnh cho các em thanh thiếu niên luôn làm đau đầu các bậc phụ huynh từ nông thôn đến thành thị. Và điện ảnh có lẽ là một “sân chơi” thu hút cả người lớn và trẻ em khi được thưởng thức những bộ phim mang đầy tính nhân văn trong những ngày hè này.

Từ những buổi chiếu phim cuối tuần

Đến hẹn lại lên, cứ vào đầu mùa hè, tại Rạp Kim Đồng (TP. Buôn Ma Thuột), Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng của tỉnh lại bắt đầu đợt chiếu phim miễn phí cho các em thiếu nhi vào các dịp cuối tuần. Hè năm nay cũng không phải là ngoại lệ khi ngay đầu tháng sáu, Trung tâm đã bắt đầu các suất chiếu phim miễn phí phục vụ thiếu nhi và ngay buổi chiếu đầu tiên đã thu hút được hơn 1.000 em tới xem. Có mặt vào các suất chiếu cuối tuần, hầu như các chỗ ngồi đã không còn một chỗ trống khi các em thiếu nhi đã có mặt từ lúc sớm để đón xem những bộ phim mà mình yêu thích. Năm nay, Trong các rạp chiếu bóng trên địa bàn cũng rất linh động khi cho trình chiếu những bộ phim đang sôi nổi hiện nay, như: Đại nhạc hội rối, Tiểu thư và chàng lang thang 2, Chú mèo Garfield… Không chỉ dừng lại ở việc chiếu phim tại các rạp, năm nay để thu hút đông đảo hơn các em tới với rạp xem phim, Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng còn phối hợp với Tỉnh Đoàn, các nhà trường trên địa bàn, Nhà văn hóa Thanh thiếu nhi… chuyển và đưa các giấy mời xem phim tới tận tay các em, một mặt vừa làm các em vui, mặt khác lại thể hiện sự trân trọng khi hướng các em tới tìm hiểu về môn nghệ thuật thứ bảy này. Em Thu Hiền (phường Thống Nhất) khi được các anh chị đưa giấy mời đã rất hồ hởi: “Em được đi xem phim thích lắm, nhất là phim hoạt hình dạng 3D Khách sạn huyền bí  (Hotel Transylvania), hôm rồi em mới xem thông tin trên mạng vậy mà bây giờ đã được đi xem ngoài rạp rồi. Màn ảnh rộng, âm thanh to ơi là to xem rất là thích”. Ngoài các hình thức xem phim thông thường, năm nay tại TP. Buôn Ma Thuột cũng đón nhận nhiều hình thức chiếu phim mới và hiện đại của thế giới như hình thức xem phim 3D, 4D và 5D. Như phòng chiếu phim 5D tại Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Trung tâm thương mại Vinatex… cũng thu hút đông đảo các em thiếu nhi đến đón xem vào các dịp cuối tuần. Anh Nguyễn Văn Dũng, nhà ở phường Tân Tiến cho biết: “Tôi đi làm ở xa, hôm rồi về nhà được vợ cho biết đã dẫn gia đình đi xem thể loại phim 5D, một mặt vừa động viên các cháu sau một năm học vất vả, ở nhà lại biết vâng lời mẹ. Được thưởng thức một hình thức giải trí với những hiệu ứng làm cho người xem tham gia vào bộ phim, về nhà các cháu rất vui cứ thế mà khoe suốt tuần với người thân”.

Những buổi chiếu phim lưu động luôn thu hút đông đảo bà con,  thanh thiếu nhi địa phương đón xem.
Những buổi chiếu phim lưu động luôn thu hút đông đảo bà con, thanh thiếu nhi địa phương đón xem.

Đến những vùng sâu vùng xa

Không chỉ chú tâm chiếu phim tại khu vực thành thị mà từ đầu tháng 7-2013, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh cũng đã phối hợp với Tỉnh Đoàn Dak Lak tổ chức đợt chiếu phim lưu động phục vụ nhân dân trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh năm 2013 tại xã vùng sâu vùng xa của tỉnh. Để chuẩn bị cho các buổi chiếu phim, Đội chiếu bóng lưu động cùng các tình nguyện viên đã đi tuyên truyền bằng xe loa trên khắp các nẻo đường của buôn làng, với những bộ phim nổi tiếng của Điện ảnh Việt Nam như: Bác Hồ với những thời khắc lịch sử; Bác Hồ ở Hồng Kông; Vượt qua Bến Thượng Hải; Đừng đốt… Em H’Hương Ktla, buôn Puăn A, xã Ea Phê (Krông Pak) tâm sự: “Em thuộc thế hệ sau này, mới chỉ thấy Bác, đọc được những câu chuyện về Người qua sách báo, hôm nay được trực tiếp thấy hình ảnh của Bác trên màn hình, em lại càng hiểu rõ hơn về cuộc đời cũng như sự nghiệp của Người; em nguyện sẽ phấn đấu học thật giỏi hơn nữa để trở thành một người có ích cho xã hội”. Không chỉ dừng lại ở các bộ phim lấy đề tài cách mạng, năm nay các đội chiếu bóng cũng trình chiếu đến bà con những bộ phim lấy đề tài về núi rừng Tây Nguyên, như Chim Phí bay về cuội nguồn, Hồn thiêng xứ núi, Những đứa con của núi; qua đó thu hút đông đảo bà con đến xem phim. Đặc biệt hơn, trong đợt chiếu bóng lưu động này, với mục đích thu hút đông đảo bà con đến xem qua đó nâng cao hiệu ứng tuyên truyền, ngay trong ngày chiếu, từ sáng sớm các đội chiếu bóng lưu động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức quay những gương người tốt, việc tốt, hình ảnh của chính mảnh đất mà người dân đang sinh sống. Sau đó dựng và buổi tối chiếu phát phục vụ cho bà con; chính hiệu ứng này đã làm cho bà con mà đặc biệt là các em thiếu nhi thích thú khi được nhìn thấy hình ảnh của mình ở ngay chính trên màn hình đang chiếu. Anh Nay Y Kak, Bí thư Đoàn xã Ea Hiao (Ea H’leo) cho biết, buổi chiếu phim lưu động tại xã đã thu hút đông đảo các em thanh thiếu nhi và bà con đến xem, tuy chỉ có một buổi chiếu nhưng mọi người ai cũng vui vẻ thưởng thức, tinh thần lên rất cao. Từ đó góp phần nâng cao phong trào văn hóa, văn nghệ và thể thao cho thanh thiếu niên trong xã.

Nhận xét về những buổi chiếu phim lưu động này, ông Nguyễn Hữu Tuyên, Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Dak Lak, cho biết: “Tuy chỉ mới tổ chức được một nửa thời gian, nhưng các buổi chiếu phim lưu động đã thu hút được hàng nghìn lượt người dân đến xem. Vào mùa mưa, công tác tổ chức có khó khăn thế nhưng tôi thật không sao quên được hình ảnh, đường sá lầy lội nhưng bà con vẫn đội mua nô nức đến xem phim. Đặc biệt là những phim về con người và vùng đất Tây Nguyên đã làm cho nhiều người thích thú, do đó theo tôi ngoài sự đầu tư của Trung ương thì  các cấp ban ngành của tỉnh cũng nên đầu tư sản xuất các bộ phim về chính vùng đất và con người Tây Nguyên, thì hiệu ứng về mặt khán giả, đặc biệt là đồng bào thiểu số sẽ tốt hơn. Và hoạt động chiếu bóng lưu động cũng rất gọn nhẹ và cơ động từ đó sẽ phục vụ người dân tốt hơn”. Còn với anh Y Nhuần Byă, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh thì, việc chiếu phim lưu động phục vụ bà con địa phương, thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh là một nội dung rất quan trọng, góp phần thực hiện thành công Chiến dịch thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh 2013. Kết hợp với các buổi chiếu phim, các bạn tình nguyện đã khéo léo lồng vào những nội dung tuyên truyền về luật an toàn giao thông, luật bảo vệ rừng, luật hôn nhân gia đình, giao lưu văn hóa văn nghệ… từ đó nâng cao hiệu quả tuyên truyền tới người dân hơn nữa. 

Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.