Multimedia Đọc Báo in

Đề án... xây dựng đề án

15:07, 28/08/2011

Theo Đại từ điển tiếng Việt, Nhà xuất bản  Đại học Quốc  gia TP. Hồ Chí Minh, năm 2008 do GS-TS Nguyễn Như Ý chủ biên, mục từ “Đề án” được chú là: “Ý kiến đề đạt về kế hoạch, công việc”. Như vậy muốn triển khai một công việc, dự án  gì đấy thì người ta lập đề án. Có đề án to cho việc to, đề án nhỏ cho việc nhỏ. Nhiều việc phải làm nên cần có nhiều đề án; xã hội đang phát triển thì mọi ngành mọi cấp đều phải có đề án, chuyện đó là...tất lẽ dĩ ngẫu phải như thế.

Ở đời cứ hễ có cầu ắt có cung, vì cần nhiều đề án nên mới sinh ra nghề viết thuê đề án để đáp ứng kịp thời nhu cầu. Trong nhà trường có văn mẫu thì ngoài xã hội cũng có đề án mẫu. Ai chịu khó đọc kỹ các đề án, nhất là các đề án phát triển kinh tế - xã hội chắc sẽ thấy nhiều chỗ na ná như nhau. Đã có chuyện bi hài xẩy ra, đề án phát triển kinh tế tỉnh A - một tỉnh chỉ có núi với rừng - nhưng lại có phần đầu tư  phát triển kinh tế biển giống hệt tỉnh B, thậm chí còn có nguyên cả địa danh của tỉnh B.

Gặp những đề án như thế, người hay “nhiễu sự” lại cho rằng người ta có quan tâm chuyện kinh tế với phát triển gì đâu, cái mục tiêu hướng tới là kinh phí sẽ là bao nhiêu cho một đề án. Rồi nhẩm tính bao nhiêu phần trăm sẽ đi đâu về đâu, như vậy thì đúng là nhiễu sự thật.

Bây giờ người ta lập và thông qua nhiều đề án như thế không biết có ai kiểm soát, đánh giá hiệu quả được không hay rồi “gió theo lối gió mây đường mây”, nếu thế thì oan cho ngân sách quá. Đã có tổng kết nào xem thử có bao nhiêu đề án “làm oan” cho ngân sách không nhỉ?

Viết  đến đây  bỗng dưng tôi lại nảy ra ý tưởng “táo bạo”:  Ồ , hay là mình cũng sẽ xin lập một đề án. Chưa có kế hoạch, công việc gì cụ thể thì lấy tên là “ĐỀ ÁN...XÂY DỰNG ĐỀ ÁN”, biết đâu cũng thành hiện thực!

Trương Thị Hiền

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.