Multimedia Đọc Báo in

Khi chính sách được… nghe loáng thoáng

12:26, 12/11/2016
Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có hàng loạt chính sách nhằm hỗ trợ người dân trong phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, việc triển khai các chính sách đó làm sao để phát huy hết hiệu quả lại đang là vấn đề cần phải bàn.
 
Mới đây, HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã “vỡ” ra nhiều vấn đề mà như nhiều người thường nói “từ chính sách đến cuộc sống đang là cả một quãng đường dài”. 
 
Chẳng hạn, việc triển khai thực hiện chính sách tín dụng đối với đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 54/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại các địa phương đang rất chậm. Tại các buổi giám sát, nhiều địa phương đều thừa nhận một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do chưa nắm bắt hoặc nắm bắt chưa đầy đủ tinh thần Quyết định 54. Thậm chí lãnh đạo một địa phương nọ đã cảm ơn đoàn giám sát, vì nhờ có việc làm này thì lãnh đạo huyện mới biết là đang có một chương trình tín dụng như thế (!). Còn hỏi đến đại diện các tổ chức đoàn thể tại một số xã thì đoàn giám sát cũng nhận được cái cười trừ và câu trả lời miễn cưỡng rằng “có nghe loáng thoáng”. 
 
Những người có trách nhiệm còn không biết, thử hỏi người dân, nhất là người dân nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn, nơi mà việc tiếp cận thông tin không mấy thuận lợi làm sao biết được? Thế nên, chính cái “nghe loáng thoáng” ấy khiến việc triển khai thực hiện chủ trương, chính sách không đến nơi, đến chốn; các tổ chức đoàn thể - cánh tay nối dài của chính quyền - thực hiện được chăng hay chớ. Hậu quả là một chính sách tín dụng mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, nhưng không được triển khai đầy đủ, người dân không biết và không vay được nguồn vốn này, nên cái nghèo khó vẫn còn đeo đuổi.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.