Multimedia Đọc Báo in

Giếng nước khoan gần 50 mét tự chảy mà không cần máy bơm

17:21, 12/10/2016

Cứ vào mùa mưa hằng năm, cái giếng khoan sâu gần 50 mét của gia đình anh Dương Thanh Anh Tuấn (buôn Đung, xã Enuôl, huyện Buôn Đôn) nước thường tự chảy tràn lan mà không cần phải dùng máy bơm và trở thành “nhà máy nước” tự nhiên, cung cấp nước sạch miễn phí cho nhiều hộ dân trong vùng.

Cứ vào mùa mưa hàng năm, giếng nước khoan gần 50 mét nước tự chảy lênh láng mà không cần máy bơm hút.

Anh Tuấn cho biết, anh khoan giếng này từ giữa tháng 4 năm 2011, sâu khoảng 50 mét với kinh phí lúc đó khoảng hơn chục triệu đồng, hoàn tất trong vòng 4 ngày đêm. Từ đó đến nay, giếng liên tục phun trào nước lên mặt đất suốt từ đầu mùa mưa cho đến đỉnh điểm của mùa khô Tây Nguyên (sau Tết Nguyên đán), mà không cần phải dùng máy bơm hút.

Vào những mùa khô hạn gần đây, trong khi giếng khoan của các hộ dân xung quanh đều cạn nước thì giếng của gia đình anh vẫn đủ nước tưới cho hơn 1 ha cây trồng. Hiện nay, gia đình anh có khoảng 3.000 cây ăn quả gồm: cam, quýt đường, ổi, vú sữa, chôm chôm… trên diện tích hơn 1 ha. Hằng năm, vào mùa khô hạn, khoảng 3-4 ngày anh phải tưới cây 1 lần, mặc dù vào mùa khô giếng nước không tự chảy lên khỏi mặt đất nhưng chưa bao giờ khô cạn hay thiếu nước.

Hằng ngày, có rất nhiều người dân sống xung quanh rẫy anh thường xuyên đến tắm rửa, giặt giũ và lấy nước về dùng miễn phí.

Anh Tuấn cho biết: "Chỉ đến khi đến cao điểm của mùa khô Tây Nguyên (sau Tết Nguyên đán) thì giếng nước mới hết tự chảy lên mặt đất".

“Do nước giếng khoan thường chảy lênh láng khắp nơi vào mùa mưa, tôi phải làm hệ thống đường ống dẫn tới một hồ nước nhân tạo cách đó khá xa để tránh tình trạng ô nhiễm”- anh Tuấn cho biết.

Nguyễn Thế
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.