Multimedia Đọc Báo in

Thai phụ siêu âm nhiều: nên hay không?

11:00, 20/11/2012

Tràn lan các phòng khám, dịch vụ siêu âm thai đa chiều là một thực tế rất phổ biến ở nước ta hiện nay, đặc biệt tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, không phải thai phụ nào cũng hiểu siêu âm như vậy đem lại hiệu quả tới đâu.

Có thể nói, siêu âm là một bước tiến lớn trong y học. Với các thai phụ, siêu âm là phương tiện giúp theo dõi tình trạng phát triển của thai nhi, còn với các bác sĩ chuyên khoa, đây là phương pháp thăm dò thai và chẩn đoán trước sinh rất hữu ích. Có lẽ vì thế nên nhiều bà mẹ mang thai rất thích siêu âm và siêu âm rất nhiều lần, kể cả trong trường hợp thai hoàn toàn bình thường. Trong đó, chỉ một vài lần do bác sĩ chỉ định, còn lại thai phụ tự động đến các phòng siêu âm tư nhân – nơi được quảng cáo là máy móc hiện đại, hình ảnh rõ nét – để siêu âm.

Theo các chuyên gia về lĩnh vực này, về bản chất, siêu âm chỉ là một xét nghiệm cận lâm sàng, không thể đủ sức để khiến bác sỹ đưa ra một kết luận nào đó về tình trạng của sản phụ cũng như thai nhi. Độ chính xác của kết quả siêu âm phụ thuộc cả hai yếu tố, trong đó yếu tố then chốt là năng lực của người thực hiện siêu âm, còn lại phụ thuộc vào chất lượng máy móc. Nếu một trong hai yếu tố này không được đảm bảo thì kết quả siêu âm sẽ có sai số lớn, khiến tình hình sau đó có thể khác đi rất nhiều. Không những thế, việc siêu âm quá nhiều cũng sẽ gây tốn kém cho thai phụ.

Các bác sĩ chuyên khoa lưu ý, chưa có ai dám khẳng định chắc chắn rằng bất kỳ loại tia nào (trong đó có tia siêu âm) là hoàn toàn vô hại đối với thai nhi, nhất là đối với những thai dưới 8 tuần tuổi – thời điểm mà các tổ chức thai đang được sắp xếp. Vì vậy, trong quá trình mang thai, nếu không có gì bất thường, thai phụ chỉ cần siêu âm 3 lần là đủ để biết bé có khỏe hay có dị tật gì không. Trường hợp đủ ngày sinh nhưng thai phụ vẫn không có dấu hiệu chuyển dạ, có thể siêu âm thêm lần thứ 4, thứ 5 để đánh giá quá trình chuyển dạ, khối lượng nước ối…

Các bác sĩ khuyến cáo, mặc dù siêu âm là phương tiện hỗ trợ đắc lực cho thầy thuốc trong việc theo dõi thai nhi, giúp chẩn đoán, phát hiện sớm những bất thường nếu có để xử lý và can thiệp kịp thời, góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe của bà mẹ và con trong cuộc sinh. Tuy nhiên, các bà mẹ mang thai không nên tự ý lạm dụng siêu âm mà chỉ thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, cũng không nên sử dụng siêu âm tiền sản ngoài mục đích y khoa, ví dụ như: siêu âm chỉ để biết sinh trai hay gái, hoặc để xem hình dạng đứa bé ra sao.

K.O (nguồn website ĐCSVN)
 


Ý kiến bạn đọc