Multimedia Đọc Báo in

Yêu cầu tạm ngừng sử dụng thuốc Cefotaxim

08:27, 20/08/2014

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố; các bệnh viện, viện có giường bệnh thông báo tạm ngừng sử dụng thuốc Cefotaxim dạng bào chế bột pha dung dịch tiêm SĐK: VN-15303-12 vì nghi ngờ liên quan đến chuỗi phản ứng có hại đối với người sử dụng.

Loại thuốc này do Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Song Sơn đăng ký; Công ty JSC Kievmedpreparat Ukraine sản xuất, Công ty TNHH MTV Dược phẩm Trung ương 2 nhập khẩu.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng thuốc, Cục Quản lý dược thông báo tạm ngừng việc sử dụng trên toàn quốc đối với thuốc Cefotaxim này. Về phía công ty nhập khẩu thuốc Cefotaxim, Cục Quản lý dược yêu cầu phối hợp với các cơ sở phân phối và sử dụng thuốc có liên quan thực hiện thông báo tạm ngừng sử dụng thuốc Cefotaxim. Đối với số thuốc chưa được sử dụng, cần bảo quản theo đúng quy định ghi trên nhãn; đồng thời báo cáo đến Cục tình hình nhập khẩu, lưu hành, phân phối sử dụng thuốc Cefotaxim từ 1-1-2012 đến nay về số lượng thuốc đã nhập khẩu vào Việt Nam, số lô nhập khẩu, ngày sản xuất, hạn dùng tương ứng của từng lô; số lượng thuốc đã phân phối, số lô đã phân phối, số lượng còn tồn kho; danh sách các cơ sở điều trị đã được cung ứng thuốc. Bên cạnh đó, nhà nhập khẩu cần mời đại diện Cơ quan kiểm nghiệm để phối hợp lấy mẫu thuốc Cefotaxim đối với tất cả các lô thuốc do công ty nhập khẩu về Việt Nam và gửi đến Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương hoặc Viện Kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh để kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn đã đăng ký.

Theo Cục Quản lý dược, trong 6 tháng đầu năm 2014, Trung tâm Thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc (Trung tâm DI & ADR) quốc gia đã có 18 báo cáo liên quan đến thuốc Cefotaxim nói trên từ 5 lô thuốc khác nhau xảy ra tại 7 bệnh viện. Trong đó đặc biệt ghi nhận 12/18 trường hợp có phản ứng nghiêm trọng như phải nhập viện, thời gian nằm viện dài, sốc phản vệ, phản ứng phản vệ...

Cefotaxim là kháng sinh nhóm cephalosporin thế hệ 3, có phổ kháng khuẩn rộng. Thuốc được chỉ định trong các trường hợp các bệnh nhiễm khuẩn nặng và nguy kịch do vi khuẩn nhạy cảm với cefotaxim, bao gồm áp xe não, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng trong tim, viêm màng não (trừ viêm màng não do Listeria monocytogenes), viêm phổi, bệnh lậu, bệnh thương hàn, điều trị tập trung, nhiễm khuẩn nặng trong ổ bụng (phối hợp với metronidazol) và dự phòng nhiễm khuẩn sau mổ tuyến tiền liệt, kể cả mổ nội soi, mổ lấy thai.

K.O (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.