Multimedia Đọc Báo in

Sở Y tế thông báo về thuốc Prednisolon 5mg giả

21:13, 06/01/2017

Sở Y tế vừa có công văn gửi các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn tỉnh về việc ngưng sử dụng và kinh doanh thuốc Prednisolon 5mg giả.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn tỉnh và người dân ngưng sử dụng và kinh doanh thuốc Prednisolon 5mg giả; phối hợp báo cáo cơ quan chức năng khi phát hiện thuốc giả nói trên.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm tỉnh đẩy mạnh tổ chức giám sát chất lượng thuốc lưu hành trong tỉnh; Thanh tra Sở Y tế, phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, thanh tra chất lượng thuốc trên địa bàn, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật.

Trước đó, Cục Quản lý Dược đã có thông báo về thuốc bị làm giả, thông tin trên nhãn là Prednisolon 5mg, số đăng ký: VD -11185-10, số lô: 030315, ngày sản xuất: 150715, hạn dùng: 150718; nhãn thuốc có ghi mạo danh nơi sản xuất là Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương (Vidipha).  Mẫu thuốc Prednisolon giả được lấy tại Chi nhánh công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn tại Hà Nội. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy thuốc không đạt tiêu chuẩn về chỉ tiêu tính chất và định tính.

Cục Quản lý Dược cũng đã đưa ra cách phân biệt thuốc Prednisolon thật và thuốc Prednisolon giả. Cụ thể, thuốc giả có viên thuôn dài, có 3 vạch trên viên, màu hồng hoặc màu cam; dạng đóng gói là chai 500 viên nén (không có hộp).

Được biết, thuốc Prednisolon được chỉ định dùng để ức chế viêm trong nhiều chứng bệnh viêm và dị ứng như: viêm khớp dạng thấp, lupus hệ thống, viêm khớp gút cấp, viêm khớp vảy nến, viêm loét đại tràng, hen phế quản, viêm mũi dị ứng, viêm da do thuốc, viêm da dị ứng và viêm da tiếp xúc. Thuốc này cũng được chỉ định dùng cho các bệnh da mạn tính gồm: viêm da dạng herpes, chốc lở, bệnh vảy nến nặng và viêm da tǎng tiết bã nhờn nặng, eczema… Ngoài ra, thuốc Prednisolon cũng được dùng làm liệu pháp thay thế hormon cho bệnh nhân mà tuyến thượng thận không thể sản sinh đủ lượng corticosteroid...

Kim Oanh


 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.