Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Ana: Tăng cường xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ và dự bị động viên

16:26, 27/07/2016
Với phương châm “ vững mạnh rộng khắp”, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Krông Ana luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) và dự bị động viên (DBĐV) bảo đảm về số lượng và từng bước nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Đảng ủy, Ban CHQS các xã, thị trấn đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp tổ chức xây dựng lực lượng DQTV và DBĐV có đủ các thành phần, quy mô và tổ chức biên chế phù hợp với từng địa phương; thực hiện tốt công tác rà soát, bổ sung danh sách và tổ chức đăng ký cho công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia DQTV, DBĐV.  Cùng với đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã quan tâm xây dựng lực lượng tự vệ khối cơ quan, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ cơ quan. Đến nay, lực lượng DQTV toàn huyện có 23.676 người, trong đó lực lượng nòng cốt 1.086 người, đạt 1,24% so với dân số; DQTV rộng rãi 22.590 người; lực lượng DBĐV có 5.566 người. Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo cơ quan, đơn vị, khung thường trực Tiểu đoàn 616 DBĐV thực hiện sắp xếp, biên chế quân nhân dự bị vào các đơn vị DBĐV theo hướng gọn vùng, gọn địa bàn và đúng chuyên nghiệp quân sự, phù hợp với từng địa phương, từng vùng nhằm động viên, đáp ứng yêu cầu tổ chức huấn luyện diễn tập trong thời bình và yêu cầu sẵn sàng động viên. Đến nay, huyện đã biên chế vào các đơn vị DBĐV được 713/716 người, đạt 99,58%; sắp xếp quân nhân dự bị đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 99%, gần đúng chuyên nghiệp quân sự 0,98%.
 
Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBND huyện Krông Ana đã lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy, Ban CHQS huyện thực hiện tốt công tác đào tạo, sử dụng cán bộ Ban CHQS cấp xã, cán bộ chỉ huy quản lý đơn vị DBĐV. Hằng năm, căn cứ vào kế hoạch đào tạo cán bộ cấp xã, thị trấn của Ban CHQS tỉnh và nhu cầu thực tế về sắp xếp biên chế, sử dụng cán bộ, chất lượng cán bộ, Đảng ủy, Ban CHQS  huyện phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn làm tốt công tác tạo nguồn cán bộ theo đúng chỉ tiêu trên giao. Trong 3 năm qua (2013 – 2015) đã cử đi học trung cấp chuyên nghiệp quân sự ngành cơ sở 2 người; đào tạo liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp quân sự lên cao đẳng quân sự tại các trường Quân sự Quân khu 5 và đào tạo liên thông đại học tại Trường Sĩ quan Lục quân II 4 người; đào tạo sĩ quan dự bị 4 người. 
 
Song song với đó, các cấp ủy Đảng đã tập trung chỉ đạo xây dựng, củng cố chi bộ quân sự các xã, thị trấn và đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV và DBĐV. Đến nay, 100% Ban CHQS xã, thị trấn đã có chi bộ quân sự, trong đó 7/8 chi bộ có cấp ủy, 9/9 trung đội dân quân cơ động có tổ Đảng; có 65/73 thôn, buôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên, 15/16 phó Chỉ huy trưởng là đảng viên, 100% Chính trị viên phó là đảng viên. Trong 3 năm qua, huyện đã kết nạp được 32 đảng viên trong DQTV, nâng tổng số đảng viên trong DQTV lên 199 người; kết nạp 23 đảng viên trong lực lượng DBĐV, nâng tổng số đảng viên trong DBĐV lên 86 người. Hầu hết các chi bộ quân sự xã, thị trấn đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.
 
H’Jim Hmok

Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.