Multimedia Đọc Báo in

Tặng "cần", tặng cả cách "câu"

07:05, 01/07/2018

Hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ nhân công, tặng cây, con giống giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn hai xã biên giới Ia R’vê và Ia Lốp (huyện Ea Súp) từng bước phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo là những việc làm ý nghĩa, thiết thực của cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 (Quân khu 5) trong thời gian qua.

Vợ chồng ông Mai Văn Dinh có đến 4 người con, là một trong những hộ nghèo nhất ở thôn 1, xã Ia R’vê. Tay chân lành lặn, có sức khỏe mà Tết năm nào, gia đình ông cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương và Đoàn 737 đến thăm hỏi, tặng quà khiến ông cảm thấy rất áy náy và mặc cảm. Thế nhưng loay hoay mãi vợ chồng ông vẫn không thể thoát nghèo, trong khi nhu cầu chi tiêu của gia đình cứ tăng dần. Đầu tháng 5 - 2018, được cán bộ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 đến tận nhà tập huấn kỹ thuật, giúp đỡ ngày công xây dựng, củng cố chuồng trại và mời lên UBND xã nhận cặp bò giống về nuôi, vợ chồng ông không giấu được niềm vui. Theo tính toán, tận dụng đồng cỏ tự nhiên, nếu chăm bẵm tốt, từ việc bán bò thịt, mua bò giống về tái đàn, mỗi năm gia đình ông Dinh sẽ thu lãi khoảng 20 triệu đồng, đủ tiền cho các con ăn học.

Đại diện các hộ nghèo ở xã Ia R’vê (huyện Ea Súp) bốc thăm nhận bò giống do Đoàn 737 hỗ trợ.
Đại diện các hộ nghèo ở xã Ia R’vê (huyện Ea Súp) bốc thăm nhận bò giống do Đoàn 737 hỗ trợ.

Có hơn 1,2 ha đất vườn, tuy còn rất khó khăn nhưng mỗi năm vợ chồng ông Hồ Văn Thành (thôn 6, xã Ia R’vê) vẫn chắt chiu dành ra một khoản đầu tư khoan giếng, lắp máy bơm, mua ống… với hy vọng “tích tiểu thành đại, kiến tha lâu cũng có ngày đầy tổ” để từng bước thoát nghèo. Song, “người tính không bằng trời tính”, khi mọi chuyện còn dang dở thì cả hai vợ chồng ông lăn ra đổ bệnh, bao nhiêu vốn liếng phải đổ hết vào thuốc thang. Cảm thông với hoàn cảnh của ông, sau khi khảo sát, tính toán và trao đổi cặn kẽ, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 quyết định trồng tặng gia đình ông một vườn mít Thái cao sản. Sau 3 trận mưa đầu mùa, Đoàn 737 đã vận động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đứng chân trên địa bàn và đoàn viên, thanh niên xã Ia R’vê đến giúp ông Thành lắp đặt ống tưới, đào hố, ủ phân và trồng mít. Hiện nay, 450 cây mít Thái đã bắt đầu bén rễ, hứa hẹn một tương lai tươi sáng hơn sẽ mở ra đối với gia đình người nông dân này.

 

"Chẳng họ hàng máu mủ gì mà bộ đội lo cho mẹ con tôi còn hơn ruột thịt. Xa quê đến đây lập nghiệp, cán bộ, chiến sĩ Đoàn 737 như chỗ dựa vững chắc đối với chúng tôi”.

 
 
Bà Phan Thị Mười (thôn 12, xã Ia R'vê, huyện Ea Súp)

Cách đây vài năm, do không chịu nổi cảnh khó khăn, cơ cực nên chồng bà Phan Thị Mười (thôn 12, xã Ia R’vê) đã bỏ xóm làng ra đi biệt tăm, để lại cho bà 3 đứa con nheo nhóc. Bà Mười một mình lam lũ làm thuê làm mướn không đủ nuôi con. Thấy nhà bà có cái ao nhỏ, lâu nay vẫn bỏ không, sau khi tập huấn kỹ thuật, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 cử người hỗ trợ bà 30 ngày công cải tạo mặt nước, làm chuồng, quây lưới rồi tặng bà 50 cặp vịt trời giống. Nhắc đến cán bộ, chiến sĩ Đoàn 737, bà Mười rơm rớm: “Nuôi vịt trời tuy vất vả hơn vịt nhà, nhưng bù lại thịt ngon và giá rất cao. Hầu như ngày nào các chú bộ đội cũng điện thoại động viên, hỏi thăm và hướng dẫn cách chăm sóc đàn vịt. Có việc gì, tôi chỉ cần nhá máy, các chú sẽ gọi lại hoặc cử người xuống tận nơi hỗ trợ. Vài tháng nữa khi vịt bắt đầu sinh sản, Đoàn sẽ nhận ấp trứng miễn phí và bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho gia đình tôi. Chẳng họ hàng máu mủ gì mà bộ đội lo cho mẹ con tôi còn hơn ruột thịt. Xa quê đến đây lập nghiệp, cán bộ, chiến sĩ Đoàn 737 như chỗ dựa vững chắc đối với chúng tôi”.

Cán bộ,  chiến sĩ  Đoàn 737 và đoàn viên, thanh niên địa phương giúp đỡ  nhân công và hướng dẫn  kỹ thuật trồng mít Thái  cho gia đình ông Hồ Văn Thành.
Cán bộ, chiến sĩ Đoàn 737 và đoàn viên, thanh niên địa phương giúp đỡ nhân công và hướng dẫn kỹ thuật trồng mít Thái cho gia đình ông Hồ Văn Thành.

Trong tháng 5-2018, ở xã Ia R’vê, ngoài gia đình ông Dinh, ông Thành và bà Mười, gia đình ông Hà Văn Vượng (thôn 12) cũng được bộ đội hỗ trợ một cặp bò giống. Ở xã Ia Lốp cạnh bên, gia đình ông Trần Minh Đức (thôn Giồng Trôm), ông Phạm Văn Bé Tư (thôn Của), ông Lang Văn Lương (thôn Chiềng) cũng được Đoàn 737 tặng bò và tận tình hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. “Trao cần, trao cả cách câu”, việc làm nghĩa tình của những người lính nơi biên cương đầy nắng và gió bụi được bà con ví von như vậy. Ông Cao Minh Lự, Chủ tịch UBND xã Ia R’vê cảm kích: “Trong những năm qua, bằng nhiều việc làm thiết thực, Đoàn 737 đã có những đóng góp tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng ở địa phương. Hiện nay, xã Ia R’vê vẫn còn 1.266 hộ nghèo, chiếm 65,6% dân số toàn xã. Bằng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương cùng sự chung tay giúp sức của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là Đoàn 737, chúng tôi đang nỗ lực phấn đấu đến năm 2025 sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn khoảng 20 - 25%”.

Thuận An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.