Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò của lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở

08:44, 06/10/2019

Để chủ động phòng ngừa cháy, nổ, thời gian qua lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) các cấp đã phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia PCCC, trong đó chú trọng xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) đã tập trung rà soát, kiện toàn và nâng cao chất lượng lực lượng PCCC cơ sở; chú trọng tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và kỹ năng xử lý ban đầu khi có cháy xảy ra.

Tại huyện Cư Kuin, Công an huyện đã xây dựng được 113 đội dân phòng tại 113 thôn, buôn ở 8 xã với hơn 900 đội viên, chủ yếu là thành viên ban tự quản và người dân địa phương. Đại úy Hòa Quốc Khánh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Cư Kuin cho biết, hằng năm, Công an huyện đều tổ chức huấn luyện và cấp giấy chứng nhận nghiệp vụ PCCC cho lực lượng dân phòng trên địa bàn huyện. Và lực lượng này có trách nhiệm hướng dẫn, tuyên truyền sâu, rộng đến các đội viên và người dân. Bên cạnh đó, Công an huyện còn tham mưu cho UNBD huyện thành lập 2 mô hình “Khu dân cư an toàn PCCC” tại thôn 22 (xã Ea Ning) và thôn 1 (xã Ea Ktur). Nhờ chủ động trong công tác phòng ngừa nên từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Cư Kuin không xảy ra vụ cháy lớn nào.

Cán bộ, viên chức Bưu điện tỉnh thực hành sử dụng bình chữa cháy.   Ảnh: H. Hải
Cán bộ, viên chức Bưu điện tỉnh thực hành sử dụng bình chữa cháy. Ảnh: H. Hải
 

"Bên cạnh lực lượng Cảnh sát PCCC, toàn tỉnh hiện có 3.089 đội phòng cháy chữa cháy cơ sở, 2.259 đội dân phòng và 4 đội PCCC chuyên ngành với 30.611 đội viên. Đây chính là lực lượng nòng cốt, là cánh tay nối dài trong hoạt động PCCC".

 

 
 Thiếu tá Trần Tuấn Thanh, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH

Cùng với việc phát động phong trào toàn dân tham gia PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cũng đẩy mạnh hoạt động kiểm tra an toàn về chữa cháy tại các cơ sở, doanh nghiệp, kịp thời phát hiện các tồn tại, thiếu sót trong việc chấp hành quy định của pháp luật về PCCC. Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức kiểm tra an toàn PCCC tại 1.950 cơ sở, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 23 trường hợp với tổng số tiền hơn 113 triệu đồng.

Theo Thiếu tá Trần Tuấn Thanh, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, nhờ chủ động trong công tác tuyên truyền và kiểm tra an toàn cháy nổ, ý thức trong công tác PCCC tại các cơ quan, doanh nghiệp và địa phương đã có chuyển biến tích cực. Nhiều doanh nghiệp đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua các thiết bị chữa cháy đặt tại các phân xưởng sản xuất, kho hàng hóa... Điển hình như Công ty TNHH MM Mega Market (Việt Nam) tại Đắk Lắk đã thành lập Đội PCCC cơ sở với 35 thành viên và đầu tư hơn 4 tỷ đồng để trang bị hệ thống báo cháy và chữa cháy.

Thiếu tá Trần Tuấn Thanh đánh giá: Thực tế cho thấy, hiệu quả của các mô hình PCCC và vai trò của lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng đối với công tác PCCC là đặc biệt quan trọng. Lực lượng này không chỉ trực tiếp tham gia vào hoạt động chữa cháy, ngăn chặn và xử lý kịp thời các sự cố cháy, nổ xảy ra trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến mà còn có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động và nhân dân thực hiện tốt các quy định về PCCC, qua đó phòng ngừa hiệu quả các vụ cháy nổ xảy ra.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.