Multimedia Đọc Báo in

Cấp 8 bộ chiêng cho 8 buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ

16:37, 13/12/2017

Sở VH-TT-DL cho biết cuối năm nay, 8 bộ chiêng (Êđê, M’nông và Jarai) sẽ được đưa về 8 buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh để bà con sử dụng, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản tiêu biểu này.

Ngày 12-12-2017, 6 bộ chiêng Êđê và hai bộ chiêng M’nông, Jarai được Sở VH-TT-DL hợp đồng với các nghệ nhân làng đúc đồng Phước Kiều (Quảng Nam) chế tác được chuyền về TP. Buôn Ma Thuột để các nghệ nhân kiểm định chất lượng.

Theo đó, một Hội đồng thẩm định chiêng cũng được thành lập để chỉnh sửa thang âm từng bộ chiêng cho phù hợp với nhịp điệu, tiết tấu của mỗi cộng đồng dân tộc trước khi bàn giao cho các buôn làng.

Được biết, kinh phí đúc mới 8 bộ chiêng là gần 300 triệu đồng, được trích từ ngân sách Nhà nước chi cho mục tiêu Bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Văn hóa cồng chiêng Đắk Lắk, giai đoạn 2016 – 2020.

Dưới đây là một số hình ảnh chỉnh sửa, thẩm âm số bộ chiêng nói trên:
 

10 bộ chiêng...
Các bộ chiêng được đưa về Sở VH-TT-DL Đắk Lắk ngày 12-12-2017

 

Nghệ nhân...
Các nghệ nhân cùng nhau trao đổi, chỉnh sửa thang âm cho chiêng

 

Dàn chiêng...
Sau đó, từng bộ chiêng được Đội chiêng danh tiếng buôn Kô Siêr thực hành diễn tấu

                                                                                            

Phương Đình
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.