Multimedia Đọc Báo in

Nóng cuộc đua BlackBerry giữa nhà mạng

16:41, 07/08/2011

Với dịch vụ cho điện thoại BlackBerry, các nhà mạng không chỉ đua giảm cước, mà còn đua về vùng phủ sóng, tốc độ 3G, chất lượng dịch vụ…, và không ai muốn bỏ lỡ cơ hội khẳng định đẳng cấp.

Ngay sau khi đạt được thỏa thuận với Research in Motion (RIM - nhà sản xuất điện thoại BlackBerry) về phân phối dịch vụ BlackBerry trực tiếp, Viettel lập tức giảm gần 50% cước thuê bao cho các khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp từ 15-7. Bên cạnh đó, Viettel còn bỏ luôn phí đăng ký với những máy không do Viettel phân phối, chỉ cần máy chính hãng thì nhắn tin là được dùng dịch vụ. Động thái này của nhà mạng này khiến người ta dự báo về một cuộc chạy đua giá cước giữa Viettel và 2 mạng chuẩn bị phân phối, cung cấp dịch vụ BlackBerry.

Trong khi đó, MobiFone đã cho thử nghiệm gói cước BIS từ 13-7 với mức giá từ 21.000 đồng đến 133.000 đồng (tùy gói cước). Đến 28-7, nhiều thuê bao đăng ký thử nghiệm BIS của MobiFone đã nhận được tin nhắn chấm dứt thời gian thử nghiệm và hoàn trả tiền. Động thái này cho thấy MobiFone đang hoàn tất thử nghiệm để chính thức cung cấp dịch vụ BlackBerry và khả năng sẽ diễn ra trong tháng 8-2011. Cùng với MobiFone, VinaPhone cũng đang tiến hành thử nghiệm BIS nhưng áp dụng hạn chế cho các thuê bao đặc biệt. Đại diện VinaPhone cho biết giá cước dịch vụ của nhà mạng này sẽ tương tự như gói cước BIS của MobiFone. Tuy nhiên, do vẫn đang trong quá trình thử nghiệm nên chưa thể tiết lộ chi tiết giá cước và cách thức đăng ký.

Trên thực tế, với sự có mặt chính thức của RIM tại Việt Nam, kèm việc có thêm các nhà phân phối dịch vụ, giá cước giảm mạnh là điều đương nhiên và Viettel là hãng đi tiên phong. Thế nhưng, cuộc đua giảm giá cước không phải là phần quan trọng nhất. Với những smartphone (điện thoại thông minh) có ưu điểm nổi bật về tương tác mạng và sử dụng dữ liệu như BlackBerry, vùng phủ sóng cũng như tốc độ của mạng 3G là yếu tố quan trọng hàng đầu. Đối với những khách hàng đã bỏ ra hàng trăm nghìn đồng thuê bao hằng tháng để dùng dịch vụ BlackBerry, điều họ muốn được bảo đảm là kết nối 3G tốc độ cao được sẵn sàng ở mọi nơi, mọi lúc. Những loại điện thoại mạnh về Internet như BlackBerry mà phải dùng sóng GPRS để lướt web và dùng các dịch vụ về dữ liệu thì chất lượng dịch vụ coi như không đạt yêu cầu. Hiện tại, so với các hãng thông tin di động khác, Viettel đang là mạng có vùng phủ sóng 3G lớn nhất (với khoảng 20.000 trạm 3G). Trước khi cuộc chiến BlackBerry nóng lên, rất nhiều khách hàng dùng iPad, iPhone coi SIM Viettel là sự lựa chọn cho kết nối Internet của máy, bởi vùng phủ rộng khắp cũng như sự ổn định với 3G của nhà mạng này.

Thực tế, hạ tầng mạng 3G lớn, tốc độ cao, ổn định để phục vụ những khách hàng dùng iPad, iPhone, BlackBerry và nhiều loạt smartphone khác là một nhân tố quan trọng hàng đầu để thu hút nhóm khách hàng này. Theo nhận định của các chuyên gia viễn thông, việc phân phối điện thoại BlackBerry chỉ là biện pháp giúp nhà mạng thu hút khách hàng VIP và bán các gói dịch vụ cao cấp, khẳng định đẳng cấp về chất lượng. Cũng chính vì thế, các mạng di động lớn đều không muốn bỏ lỡ cơ hội thể hiện sự vượt trội của mình trong trận chiến này khi mà người tiêu dùng ngày càng chú ý tới chất lượng dịch vụ hơn là giá cước.

Theo ICTnews

Ý kiến bạn đọc