Multimedia Đọc Báo in

Chinh phục núi Dinh

06:07, 10/01/2021

Núi Dinh thuộc địa phận huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 80 km.

Ngọn núi này có độ cao khoảng 500 m so với mực nước biển. Trên núi có khá nhiều di tích tâm linh, lịch sử từ thời kháng chiến như hang Mai, chùa Hang Mai, hang Tổ, hang Dây Bí, hang chùa Ông Trọng, Bưng Lùng, hang Dơi…

Tên gọi của núi Dinh có xuất xứ từ lịch sử, khi chưởng cơ Yên Thành Hầu là một vị tướng nhà Nguyễn mang quân từ Phú Yên về Bà Rịa - Vũng Tàu. Binh lính đóng quân trên triền núi xây dựng nên một dinh trại để Yên Thành Hầu làm việc và chỉ huy, từ đó ngọn núi mang tên núi Dinh. Đường lên núi Dinh quanh co, ngoằn ngoèo, xuyên qua những rừng cây âm u, vắng vẻ. Bạn sẽ lần lượt gặp các mùa xuân, hạ, thu, đông dần theo độ cao. Buổi sáng núi rừng vang vọng ngàn tiếng chim hót líu lo, phảng phất chút mùi hương hoa dại.                                                                                           

Núi Dinh
Núi Dinh

Có nhiều lối đi lên núi. Nếu muốn viếng chùa thắp hương lễ Phật, bạn có thể đi theo những bậc tam cấp đá men theo triền núi. Có gần cả trăm chùa, am, điện, miếu lớn, nhỏ rải rác khắp núi Dinh. Các chùa có tiếng như chùa Hang Mai, Tây Phương, Linh Sơn, Tùng Lâm, Quan Âm, Phật Quang... Vào các dịp lễ hội, rằm, tết có nhiều đoàn khách hành hương cắt rừng vượt núi đến viếng, đảnh lễ rất nhộn nhịp, đông vui. Có những lối mòn đi tắt lên núi khá nhanh nhưng hiểm trở. Đường đi len lỏi theo những khe suối, hẻm đá cheo leo. Còn có một con đường đá đỏ xe máy có thể chạy lên tới gần đỉnh nhưng phải là những tay lái đầy kinh nghiệm đi đường núi, bởi đường hẹp, quanh co khúc khuỷu, dốc cao, độ nghiêng lớn.

Lên tới đỉnh núi, bạn sẽ gặp bãi đáp trực thăng thời chiến tranh trên một phiến đá to rộng được gọi là đỉnh La Bàn. Đứng trên đỉnh La Bàn, ta có thể nhìn bao quát TP. Vũng Tàu lô nhô nhà phố, biển Long Hải sóng bạc nhấp nhô…

Chùa Hang Mai là một ngôi chùa cổ nổi tiếng ở núi Dinh với gần 100 năm tuổi. Xưa kia chùa chỉ là một thảo am nhỏ thờ Phật ở gần hang Mai. Dần dần các vị cao tăng về đây tu tập, hoằng pháp. Chùa Hang Mai ngày nay đã được trùng tu lại hoành tráng, to đẹp hơn. Chùa Hang Mai còn có nhiều cổ vật, tượng Phật bằng các loại đá quý rất đẹp. Di tích lịch sử cách mạng Hang Mai là một hang sâu hiểm trở, âm u. Thời chiến tranh, hang là nơi bộ đội ta trú ẩn để tránh những trận mưa bom, pháo của quân địch. Các cơ quan của Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu thời kháng chiến đã đóng, ẩn nấp trong những hang động kiên cố, kỳ vĩ ở núi Dinh… Hang Mai năm xưa đã bị bom đạn của kẻ thù vùi lấp hầu như mất dấu vết, nay chỉ còn thấy một tấm bia tưởng niệm đơn sơ.

Ngoài chùa Hang Mai gần trên đỉnh núi Dinh, bạn còn có thể tham quan, viếng chùa Phật Quang tọa lạc tại thung lũng của núi Dinh. Ngôi chùa nghiêm trang, cổ kính ẩn mình giữa thiên nhiên xinh đẹp và hùng vĩ. Từ lưng chừng núi, du khách phải lội bộ xuống rất nhiều bậc thang để đến được chùa. Không gian chốn thiền lâm hoang sơ, u nhã, thanh tịnh, yên ắng khiến cho ta như lạc vào chốn tiên cảnh và cảm thấy tâm hồn thanh thản, tạm quên đi những lo toan, vất vả đời thường... Núi Dinh còn có chùa Tây Phương là nơi cư ngụ của rất nhiều khỉ. Khỉ bố mẹ, khỉ con cái, cháu chắt đông đúc thường có màn chào đón làm du khách đôi khi giật mình thú vị.

Chùa Hang Mai.
Chùa Hang Mai.

Leo lên gần đỉnh núi Dinh, ta sẽ gặp một dòng suối hùng vĩ, nước đổ ầm ì, tuôn chảy len lỏi qua những khu rừng hoang sơ, tĩnh lặng, ngút ngàn cây cỏ. Suối Tiên là nơi để các bạn trẻ yêu thiên nhiên check-in, khám phá. Nước suối Tiên trong mát. Các bạn có thể trầm mình bơi lội thỏa thích trong những đoạn suối rộng như hồ. Đoạn cuối của suối Tiên là suối Đá. Dài theo suối Tiên ở dưới chân núi Dinh ngày nay đã hình thành nên nhiều khu du lịch sinh thái, hấp dẫn nhiều du khách các nơi đến vui chơi, thưởng ngoạn, nghỉ dưỡng.

Về Tân Thành (Bà Rịa Vũng Tàu), leo núi Dinh, thăm chùa chiền, các di tích lịch sử, hòa mình với thiên nhiên hoang sơ sẽ là một chuyến hành hương, du khảo về nguồn bổ ích, tiếp thêm cho du khách nhiều năng lượng tích cực…

Mai Lý


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.