Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột: Chú trọng công tác bảo vệ môi trường

10:41, 24/06/2013

“Giữ gìn vệ sinh môi trường, đầu tư hệ thống xử lý nước thải và chất thải rắn y tế nguy hại, luôn là vấn đề mà bệnh viện quan tâm, ưu tiên hàng đầu và thực hiện có hiệu quả". Đó là lời khẳng định của bác sĩ Doãn Hữu Long, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột về công tác xử lý chất thải y tế trong Bệnh viện.

Hệ thống  xử lý  nước thải  của  Bệnh viện  Đa khoa  TP. Buôn Ma Thuột  bảo đảm  các  tiêu chuẩn trước khi  xả thải ra môi trường.
Hệ thống xử lý nước thải của Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột bảo đảm các tiêu chuẩn trước khi xả thải ra môi trường.

Với lượng rác thải phát sinh mỗi ngày lên đến gần 200kg (trong đó khoảng 130kg chất thải thông thường và 50kg chất thải rắn y tế nguy hại); nước thải sinh hoạt phát sinh khoảng 90m3/ngày và nước thải từ phòng X-Quang, xét nghiệm khoảng 9 lít/ngày... nên việc thu gom, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường luôn được Ban lãnh đạo Bệnh viện đặc biệt coi trọng và thực hiện đúng quy trình.

Nếu như những năm trước đây việc xử lý nước thải đối với bệnh viện là một vấn đề nan giải, thì từ đầu năm 2012 quá trình này được bảo đảm an toàn vệ sinh khi bệnh viện đầu tư kinh phí cải tạo hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt với công suất 100m3/ngày đêm. Theo quy trình hoạt động, nước thải từ các khoa, phòng được thu gom về 2 bể tự hoại được lọc chảy qua hồ thu, bơm lên bể lọc thô rồi xử lý chảy xuống bể lọc tinh... Nguồn tiếp nhận nước thải khi được xử lý xong thoát ra hệ thống thoát nước của thành phố. Với hệ thống này, nước thải của bệnh viện đã được kiểm nghiệm và đạt các tiêu chuẩn của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, được UBND tỉnh cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước. Bên cạnh đó, nước thải phát sinh từ các phòng X-quang và xét nghiệm, Bệnh viện đã hợp đồng với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP. Hồ Chí Minh thu gom và xử lý, không xả thải ra môi trường xung quanh. Về vấn đề xử lý rác thải luôn được cán bộ, y, bác sỹ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nêu cao ý thức, chấp hành tốt các quy định về vệ sinh môi trường. Theo đó, các loại rác thải đều được phân loại trước khi đưa đi xử lý và tiêu hủy, rác thải sinh hoạt thì bệnh viện hợp đồng với Công ty TNHH MTV Quản lý đô thị và Môi trường Dak Lak thu gom xử lý, các chất thải y tế nguy hại thì tập trung để đưa vào hệ thống lò đốt hằng ngày. Hiện Bệnh viện đã đầu tư xây dựng và chuẩn bị đưa vào sử dụng hệ thống lò hấp tiệt trùng để thay thế lò đốt rác cũ nhằm góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh và các loại vi trùng gây bệnh. Ông Doãn Hữu Long cho biết: “Xác định việc bảo vệ môi trường là vấn đề bức thiết, góp phần làm cho môi trường bệnh viện ngày càng sạch sẽ, trong lành, chúng tôi luôn coi trọng việc xử lý các loại chất thải. Không chỉ đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải và chất thải y tế nguy hại, mỗi năm Bệnh viện còn đầu tư gần 400 triệu đồng cho công tác quản lý chất thải y tế. Có thể nói, đây cũng là một trong những điều kiện cần thiết để Bệnh viện thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng”.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột luôn chú trọng việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho cán bộ, bác sĩ và bệnh nhân. Cũng từ đó, nhiều bệnh nhân và người nhà đều có cảm nhận tốt về vấn đề vệ sinh môi trường khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện. Chị Bùi Thị Thơ (phường Tân An) chia sẻ: "Thường xuyên đến Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột để điều trị bệnh tôi thấy vấn đề vệ sinh môi trường ở đây rất tốt, phòng ốc sạch sẽ, và đặc biệt các bác sĩ, cán bộ ở đây luôn nhắc nhở mọi người bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi". Trong đợt kiểm tra công tác bảo vệ môi trường ở các bệnh viện trên toàn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã công nhận Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột là đơn vị chấp hành tốt các quy định pháp luật về môi trường.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.