Multimedia Đọc Báo in

Cựu thanh niên xung phong với ước mơ về một ngôi nhà

09:29, 25/11/2016

Bà Đặng Thị Thìn (SN 1948), cựu thanh niên xung phong ở thôn 10-3, xã Ea Bông, huyện Krông Ana có hoàn cảnh khó khăn, rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Ngôi nhà nhỏ của bà Thìn nằm giữa cánh đồng đã xập xệ nay lại càng dột nát hơn sau trận mưa lũ hồi đầu tháng 11. Bà sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo tại huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Năm 1971 bà tham gia Thanh niên xung phong, đến năm 1973 về làm công nhân tại quê hương. Năm 1981 bà Thìn kết hôn cùng ông Bùi Công Quỹ, một cựu quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Do điều kiện làm ăn ở quê nhà khó khăn nên vợ chồng bà quyết định đưa hai đứa con vào Đắk Lắk lập nghiệp. Gom góp tất cả tài sản và vay mượn thêm vợ chồng bà mua được 2 sào ruộng ở xã Ea Bông. Chật vật lắm hai vợ chồng mới nuôi nổi 4 miệng ăn trong nhà. Giờ đây, các con bà khôn lớn đều lập gia đình riêng. Người con trai cả lấy vợ và sinh sống tận Thái Bình. Còn cô con gái lấy chồng gần nhà nhưng đời sống cũng khá khó khăn, vất vả.

Bà Thìn bên căn nhà ván chắp vá  và nhiều chỗ gỗ đã  mục nát rất  nguy hiểm.
Bà Thìn bên căn nhà ván chắp vá và nhiều chỗ gỗ đã mục nát rất nguy hiểm.

Năm 2003 ông Quỹ bị bệnh qua đời, chỉ còn một mình bà Thìn sống lẻ loi trong căn nhà ván. Già yếu, bệnh tật triền miên nên 2 sào ruộng bà cho cô con gái làm, lúa thu được hằng năm chỉ mong đủ ăn chứ không nói gì đến các chi phí sinh hoạt khác. Ngôi nhà gỗ bà đang ở được làm từ năm 1990 hiện đã xuống cấp trầm trọng: ngói đã nứt vỡ, ván mục nát và nền nhà sụt lún vì xung quanh nhà ruộng lúa bao quanh; mỗi khi mưa lớn dài ngày là nước ngập lên đến tận móng nhà. Bà Thìn tâm sự: “Cả đời tôi chỉ mong sao có được một ngôi nhà chắc chắn, ấm áp không bị mưa hắt, gió lùa để sống yên ổn khi tuổi già. Thế nhưng với gia cảnh hiện tại thì mơ ước đó không thể thực hiện được”.

Để giúp bà Thìn có được căn nhà che mưa trú nắng, rất cần sự chia sẻ của những tấm lòng hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ của bạn đọc xin gửi về Quỹ Tấm lòng vàng – Báo Đắk Lắk (địa chỉ: 23 Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột), hoặc bà Đặng Thị Thìn, thôn 10-3, xã Ea Bông, huyện Krông Ana.

Lê Lan


Ý kiến bạn đọc