Multimedia Đọc Báo in

Người Bí thư Đoàn xã luôn tích cực làm theo lời Bác

10:47, 29/05/2011

Đó là Phan Văn Trong, Bí thư Đoàn xã Ea Tân (huyện Krông Năng) với những sáng kiến, việc làm thiết thực giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xã thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên mảnh đất của mình và nâng cao đời sống tinh thần. Anh xứng đáng là một trong mười thủ lĩnh Đoàn cơ sở xuất sắc được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh biểu dương và tặng Bằng khen  nhân ngày 26-3-2011.

Suy nghĩ của anh học tập và làm theo lời Bác trong công tác Đoàn, trước hết là phải gần gũi với đoàn viên, thanh niên, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của họ, làm cho tổ chức đoàn thật sự là chỗ dựa để tuổi trẻ tham gia và gắn bó. Vì vậy, ngoài việc tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, anh cùng Ban chấp hành Đoàn xã, thường xuyên phối hợp với hội nông dân, phụ nữ tổ chức các lớp tập huấn cho thanh niên cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Trong xã ngày càng xuất hiện nhiều mô hình mới như nuôi nhím, nuôi thỏ, trồng sầu riêng, chanh giây… mang lại hiệu quả.

Bí thư Phan Văn Trong bên công trình cây xanh tại Trường THCS Trần Phú
Bí thư Phan Văn Trong bên công trình cây xanh tại Trường THCS Trần Phú
Để giúp đoàn viên vượt qua khó khăn, anh đã tham mưu đề xuất UBND, cho mượn hơn 2 sào đất chưa sử dụng của tập thể để xây dựng “ vườn khoai thanh niên”, số tiền khoảng 6 triệu thu được sau khi thu hoạch khoai, BCH Đoàn cho những ĐVTN vay để học nghề, mua cây giống, phân bón phục vụ sản xuất. Cũng nhờ nguồn quỹ từ “vườn khoai thanh niên” mà nhiều ĐVTN đã thoát được nghèo, có cuộc sống ổn định như: Nguyễn Văn Kiên, thôn Yên Khánh đã học xong nghề sửa chữa xe máy, hiện nay anh đã mở tiệm phục vụ bà con trong xã, hay anh Nguyễn Đức Phước thôn Quyết Tâm vay tiền mở rộng diện tích trồng tiêu đến nay đã thu nhập trên 100 triệu đồng… Triển khai thực hiện Cuộc vận động “ Tuổi trẻ Dak Lak học tập và làm theo lời Bác” Bí thư Phan Văn Trong đã phổ biến các nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương như thi kể chuyện về Bác, sưu tầm ảnh tư liệu về Bác, đọc thơ Bác Hồ, tìm hiểu những câu nói nổi tiếng của Người... thu hút 100% ĐVTN tham gia và được Tỉnh Đoàn biểu dương, khen thưởng. Ngoài ra anh còn chỉ đạo các chi đoàn trong xã duy trì và phát huy hiệu quả các hoạt động tổ tương trợ vốn, mỗi tổ tương trợ, ĐVTN chỉ đóng 500.000 đồng nhưng lại được vay với số tiền lớn hơn để phát triển kinh tế, hằng năm số tiền này được luân chuyển cho những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Tại các chi đoàn luôn duy trì các tổ đổi công, qua đó các đoàn viên có thể trao đổi, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi. Trong những năm qua, xã Ea Tân không còn ĐVTN nghèo, 15 % ĐVTN có thu nhập trên 100 triệu đồng, một số đoàn viên đã có thu nhập trên 400 triệu. Ngoài những việc làm thiết thực giúp ĐVTN trong xã thoát nghèo. Bí thư Phan Văn Trong còn thường xuyên phát động phong trào ĐVTN tu sửa những đoạn đường giao thông bị hư hỏng, trong năm 2010 các chi đoàn đã sửa được 50 km đường. Công trình cây xanh trong khuôn viên trường THCS Trần Phú do BCH Đoàn xã phát động cùng chi đoàn trường học tiến hành trồng và chăm sóc, đã xanh tốt các em học sinh có bóng mát hoạt động ngoại khóa… Cùng với các hoạt động xã hội, Phan Văn Trong cũng luôn gương mẫu đi đầu trên mọi lĩnh vực và lao động sản xuất, để có thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm. Anh chia sẻ: “Là bí thư Đoàn nên mình phải là người đi trước thực hiện có hiệu quả thì đoàn viên mới làm theo”. Tuy nhiên, những kết quả đạt được những năm qua chưa làm anh Trong thỏa mãn với bản thân, anh cho biết  thời gian tới vẫn phải tiếp tục phấn đấu để không phụ lòng tin tưởng của ĐVTN, sự tín nhiệm của cấp trên.

 

Xuân Thái

Ý kiến bạn đọc