Multimedia Đọc Báo in

Tai nạn giao thông vùng đồng bào DTTS vẫn chiếm tỷ lệ cao

10:58, 17/02/2014

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh (PC67), trong 9 ngày nghỉ tết, trên địa bàn tỉnh xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 7 người, bị thương 25 người, trong đó có tới 40% số vụ do người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) gây ra.

Thực tế cho thấy, khi đời sống người dân được nâng lên kéo theo số phương tiện giao thông cá nhân của các gia đình cũng tăng cao. Hầu hết mỗi nhà đều có từ 1 đến 2 xe máy, thậm chí 3 xe trở lên. Trong khi đó, ở vùng đồng bào DTTS, số người được học Luật Giao thông đường bộ và có giấy phép lái xe còn hạn chế nên tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao. Bà con thường vi phạm các lỗi phổ biến như: không đội mũ bảo hiểm; vi phạm về nồng độ cồn, chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện mà chưa có GPLX, chưa đủ tuổi, dùng xe công nông chở người… Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên, một phần do ý thức khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, cùng với đó là tâm lý đối phó với lực lượng chức năng, bởi ở khu vực nông thôn, nhất là các tuyến đường thôn, buôn ít có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, nếu có thì đều là người địa bàn cùng làng, xã (chủ yếu công an xã và dân quân) nên dễ phát sinh cơ chế “xin-cho”. Xuất phát từ tâm lý đối phó với lực lượng chức năng, một số người khi lưu thông ở đường thôn, buôn thường cho rằng đi trên đoạn đường ngắn không cần đội mũ bảo hiểm mà không tính đến những hạn chế, bất cập của hạ tầng giao thông ở đây còn chưa tốt như đường nhỏ, không có đèn tín hiệu, nhiều loại phương tiện, đôi khi cả động vật cùng đi trên đường… nên lúc xảy ra TNGT thường bị chấn thương nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Trong khi đó, lực lượng chức năng thì mỏng nên chỉ tập trung tuần tra, kiểm soát ở các tuyến quốc lộ và khu vực nội thị, còn ở nông thôn ít có chốt kiểm tra của lực lượng chức năng. Số liệu từ PC67 cho thấy, xét về tuyến xảy ra TNGT từ nghiêm trọng trở lên trong 9 ngày nghỉ tết có đến 3 vụ/tổng số 7 vụ xảy ra tại các tuyến đường nông thôn.

Sử dụng xe độ chế là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông (Ảnh: Giang Nam)
Sử dụng xe độ chế là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông (Ảnh: Giang Nam)

Trong năm qua, lực lượng chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông vùng đồng bào DTTS bằng cách trực tiếp xuống các thôn, buôn ghi hình về hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của người dân và trình chiếu những hình ảnh này tại các buổi tuyên truyền nhằm qua đó giải thích, nhắc nhở về lỗi vi phạm cho bà con. Đây là một điểm mới trong cách tuyên truyền, phổ biến Luật nên đã thu hút được hàng ngàn người dân tham gia. Tuy nhiên, để giảm thiểu TNGT ở vùng nông thôn nói chung, vùng tập trung nhiều đồng bào DTTS nói riêng, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của các đoàn thể tại địa phương và ý thức tự giác chấp hành quy định của người điều khiển phương tiện.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.