Multimedia Đọc Báo in

Hiểm họa chết người vì quên khóa hãm cabin ô tô tải

05:57, 23/09/2018

Vụ tai nạn trên Quốc lộ 26 đoạn qua huyện M’Đrắk vào đêm 29-7-2018 vừa qua đã làm lái xe Vũ Quý Thời bị chính chiếc xe tải của mình đè chết.

Nguyên nhân được cơ quan chức năng làm rõ là do khóa hãm cabin không khóa nên khi xe đang di chuyển, đầu xe gập mạnh về phía trước, lái xe lại không thắt dây an toàn nên bị hất qua kính chắn gió rơi xuống đường và bị chính chiếc xe mình đè lên. Lái xe bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Cũng do cái khóa hãm cabin đã khiến anh Nguyễn Anh Thắng ở đường Nguyễn Văn Cừ (TP. Buôn Ma Thuột) gặp phải một tai nạn hi hữu phải sống cuộc đời còn lại trên xe lăn. Anh Thắng kể, hôm đó anh lật cabin để tăng dây curoa bơm nước, trong khi đang lúi húi làm việc thì lơ xe nhận được điện thoại gọi đi bốc hàng nên đã “mắt nhắm mắt mở” chạy ra xe bóp khóa hạ cabin xuống mà không để ý khiến Thắng bị cabin đè gãy xương sống dẫn đến thương tật suốt đời.

Vị trí khóa chốt hãm giữ cabin xe tải không sập ngược.
Vị trí khóa chốt hãm giữ cabin xe tải không sập ngược.

Ông Y Duân Niê nhà ở xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar) cũng gặp phải tai nạn tương tự nhưng may mắn không bị thương. Như thường lệ, buổi sáng hôm đó, ông mở cabin để kiểm tra dầu, mỡ, nước làm mát nhưng lúc đóng lại đã quên kéo khóa hãm cabin. Chính vì vậy khi vào kho nhận hàng, ông phanh xe thì cabin bất ngờ gập ngược tới trước, khiến ông bị văng lên kính trước, không còn kiểm soát được tay lái và chân phanh, chiếc xe chạy tự do theo quán tính. Rất may là có nhiều người xung quanh đã chạy theo chèn bánh dừng xe lại.

Các xe tải đời mới ngày nay đa số được các nhà sản xuất chế tạo đặt động cơ ô tô nằm lọt trong gầm sắt xi thay vì gắn trên thân sắt xi như trước. Mục đích là giảm tiếng ồn, giảm sự rung giật, tạo không gian cabin rộng, thoáng đãng, có thể bố trí 2 - 4 ghế ngồi trên cabin hoặc đặt thêm 1 - 2 giường ngủ phía sau để lái, phụ xe có thể nghỉ ngơi khi cần thiết. Tuy nhiên, cấu tạo này có thể dẫn đến “lợi bất cập hại” vì bắt buộc phải lật ngửa cabin về phía trước mới có thể dễ dàng thực hiện việc chăm sóc bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ hay sửa chữa những hư hỏng ở phần động cơ ô tô.

Vị trí khóa hãm an toàn cố định cabin xe tải vào sắt xi.
Vị trí khóa hãm an toàn cố định cabin xe tải vào sắt xi.

Để đề phòng cabin sau khi lật lên không sập ngược lại vào đầu những người đang bảo dưỡng, sửa chữa phía dưới thì người ta chế tạo một khóa chốt hãm với một thanh thép thẳng giữ cabin luôn ở vị trí lật ngửa về trước. Sau khi chăm sóc, sửa chữa xong chỉ cần bóp khóa để rút chốt hãm, thanh thép chống sẽ gấp lại, cabin hạ xuống. Để cabin không tự lật ngược về trước khi xe đang chạy, nhà sản xuất lại chế tạo một khóa hãm để cố định cabin vào sắt xi của ô tô,  bảo đảm người điều khiển được an toàn trong quá trình vận hành.

Việc mở cabin và cài khóa hãm cabin cho an toàn là một thao tác hết sức bình thường mà bất cứ lái, phụ xe nào cũng biết để thực hiện hằng ngày nhưng tai nạn vẫn xảy ra chỉ vì một chút vội vàng, bất cẩn. Vì vậy, dù là người mới lái xe hay đã hành nghề nhiều năm thì bài học cẩn thận với mọi thao tác trong quá trình vận hành một chiếc xe là không bao giờ cũ. Mọi lái xe luôn phải thận trọng, chú ý không chỉ trong quá trình vận hành chiếc xe mà phải để ý từ khâu nhỏ nhất như nhớ cài khóa hãm cabin sau khi chăm sóc, sửa chữa để không tự hại mình, hại người.

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.