Multimedia Đọc Báo in

Tìm hiểu về Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi, bổ sung năm 2012)

12:50, 26/10/2013

6. Việc công khai, minh bạch trong lĩnh vực đất đai được pháp luật quy định như thế nào?

Phải công khai, minh bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, mức bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất; trình tự, thủ tục, thẩm quyền và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quy hoạch chi tiết và việc phân lô đất ở, đối tượng được giao đất làm nhà ở; các khoản thu tài chính cho ngân sách nhà nước từ việc quản lý, sử dụng đất và các khoản miễn, giảm tiền sử dụng đất, thuê đất.

7. Cán bộ, nhân dân có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cung cấp những thông tin gì?

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khác có quyền yêu cầu người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi mình làm việc cung cấp thông tin về hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị đó. Công dân có quyền yêu cầu Chủ tịch UBND cấp xã nơi mình cư trú cung cấp thông tin về hoạt động của UBND cấp xã đó.

8. Cơ quan nhà nước có trách nhiệm giải trình những vấn đề gì khi có yêu cầu?

Khi có yêu cầu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải giải trình về quyết định, hành vi của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao trước cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền, lợi ích hợp pháp bị tác động trực tiếp bởi quyết định, hành vi đó.

9. Việc công khai bản kê khai tài sản của người có nghĩa vụ kê khai được thực hiện như thế nào?

Bản kê khai tài sản được công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người đó làm việc; người có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức quyết định việc công khai tại cuộc họp hoặc niêm yết tại trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức. Bản kê khai tài sản của người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND được công khai tại hội nghị cử tri. Bản kê khai tài sản của người dự kiến được bầu, phê chuẩn tại Quốc hội, HĐND được công khai với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tại kỳ họp.

10. Việc xác minh tài sản được tiến hành dựa trên những căn cứ gì?

Căn cứ để xác minh tài sản là khi có tố cáo về việc không trung thực trong kê khai tài sản của người có nghĩa vụ kê khai; khi xét thấy cần có thêm thông tin phục vụ cho việc bầu cử, bổ nhiệm, cách chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc kỷ luật đối với người có nghĩa vụ kê khai tài sản; khi có căn cứ cho rằng việc giải trình về nguồn gốc tài sản tăng thêm không hợp lý; khi có yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.

Khi có một trong những căn cứ trên thì người có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức có nghĩa vụ kê khai tài sản ra quyết định xác minh tài sản.

 11. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm gì trong việc tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển sang vị trí công tác khác đối với cán bộ, công chức, viên chức?

Khi có căn cứ cho rằng cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tham nhũng, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị theo thẩm quyền hoặc đề nghị người có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức tạm đình chỉ công tác hoặc tạm thời chuyển sang vị trí công tác khác đối với cán bộ, công chức, viên chức để xác minh, làm rõ hành vi tham nhũng nếu xét thấy người đó tiếp tục làm việc có thể gây khó khăn cho việc xem xét, xử lý.

 Nguyễn Xuân Thu

(Sở Tư pháp)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.