Multimedia Đọc Báo in

Tìm hiểu về Bộ luật Hình sự năm 2015 (Kỳ 8)

09:00, 13/05/2018

Câu 36. Hình phạt cải tạo không giam giữ áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được BLHS năm 2015 quy định như thế nào?

Điều 100 BLHS năm 2015 quy định hình phạt cải tạo không giam giữ áp dụng với người dưới 18 tuổi phạm tội như sau:

- Hình phạt cải tạo không giam giữ được áp dụng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội rất nghiêm trọng do vô ý hoặc phạm tội ít nghiêm trọng, phạm tội nghiêm trọng hoặc người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội rất nghiêm trọng.

- Khi áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, thì không khấu trừ thu nhập của người đó.

Thời hạn cải tạo không giam giữ đối với người dưới 18 tuổi phạm tội không quá một phần hai thời hạn mà điều luật quy định.

Câu 37. Mức phạt tù có thời hạn áp dụng với người dưới 18 tuổi phạm tội được BLHS năm 2015 quy định như thế nào?

Điều 101 BLHS năm 2015 quy định mức phạt tù có thời hạn áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội  như sau:

-  Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định;

- Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.

Câu 38. BLHS quy định như thế nào về giảm mức hình phạt đã tuyên đối với người dưới 18 tuổi phạm tội?

Điều 105 BLHS năm 2015 quy định giảm mức hình phạt đã tuyên đối với người dưới 18 tuổi phạm tội như sau:

- Người dưới 18 tuổi phạm tội bị phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù, nếu có tiến bộ và đã chấp hành được một phần tư thời hạn, thì được Tòa án xét giảm; riêng đối với hình phạt tù, mỗi lần có thể giảm đến 4 năm nhưng phải bảo đảm đã chấp hành ít nhất là hai phần năm mức hình phạt đã tuyên.

- Người dưới 18 tuổi phạm tội bị phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù, nếu lập công hoặc mắc bệnh hiểm nghèo, thì được xét giảm ngay và có thể được miễn chấp hành phần hình phạt còn lại.

- Người dưới 18 tuổi phạm tội bị phạt tiền nhưng bị lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn kéo dài do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn hoặc ốm đau gây ra hoặc lập công lớn, thì theo đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định giảm hoặc miễn việc chấp hành phần tiền phạt còn lại.

Câu 39. Theo BLHS năm 2015 thì điều kiện nào để người dưới 18 tuổi đang chấp hành án phạt tù được tha tù trước thời hạn?

Khoản 1 Điều 106 BLHS năm 2015 quy định người dưới 18 tuổi đang chấp hành án phạt tù, nếu không thuộc các trường hợp không áp dụng tha tù trước thời hạn có điều kiện tại khoản 2 Điều 66 BLHS thì có thể được tha tù trước thời hạn khi có đủ điều kiện sau đây:

- Phạm tội lần đầu;

- Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt;

- Đã chấp hành được một phần ba thời hạn phạt tù;

- Có nơi cư trú rõ ràng.

Câu 40. Xóa án tích cho người dưới 18 tuổi bị kết án được BLHS năm 2015 quy định ra sao?

Điều 107 BLHS năm 2015 quy định về xóa án tích như sau:

- Người dưới 18 tuổi bị kết án được coi là không có án tích, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+  Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi;

+ Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng hoặc tội phạm rất nghiêm trọng do vô ý

+ Người bị áp dụng biện pháp tư pháp quy định tại Mục 3 Chương XII.

-  Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi bị kết án về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng đương nhiên được xóa án tích nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án, người đó không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

+ 6 tháng trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo;

+ 1 năm trong trường hợp bị phạt tù đến 5 năm;

+ 2 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 5 năm đến 15 năm;

+ 3 năm trong trường hợp bị phạt tù trên 15 năm.

(Còn nữa)

                                                             Phương Linh (Sở Tư pháp)

[links()]


Ý kiến bạn đọc