Multimedia Đọc Báo in

Những băn khoăn về chủ trương dạy các môn học bằng tiếng Anh trong trường chuyên

17:45, 09/04/2011

Theo chủ trương của Bộ GD - ĐT, từ năm học 2011-2012, tài liệu dạy học các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học bằng tiếng Anh sẽ được áp dụng cho trường THPT chuyên. Trước mắt là 2 môn Toán và Tin học. Mục đích của chủ trương này là  để bảo đảm sự liên thông giữa các cấp học, tạo cơ sở để phân bổ lượng thời gian cho từng cấp học và tài liệu dạy học các môn khoa học bằng tiếng Anh cho các trường THPT chuyên, tiến tới mở rộng quy mô đề án ngoại ngữ đến năm 2020 trong toàn quốc.

Xét về lâu dài, đề án đã đưa ra nhiều mục tiêu lý tưởng, đáp ứng nhu cầu thiết thực, nhất là trong thời kỳ hội nhập. Tuy nhiên, trong tương lai gần, việc triển khai dạy và học bằng tiếng Anh từ lớp 10 đối với môn Toán và Tin học ở các trường THPT chuyên như thế nào cho hiệu quả lại là một vấn đề khó khăn.
Thứ nhất, giáo viên môn Toán và Tin học ở các trường chuyên hiện nay có đủ trình độ tiếng Anh để đảm đương công việc như trên hay không? Thực tế cho thấy, ngay cả các trường CĐ và ĐH trong cả nước, việc dạy học các môn khoa học khác bằng tiếng Anh đã hiếm, nói gì đến các trường THPT chuyên, đặc biệt là ở các tỉnh lẻ. Dù Bộ GD-ĐT đã có kế hoạch tổ chức các khóa bồi dưỡng tiếng Anh cho giáo viên nhưng rất khó để kịp yêu cầu. Bởi phần lớn những giáo viên công tác thâm niên tại các trường THPT chuyên  hiện nay, nhất là ở các tỉnh miền Trung và miền Bắc, trước đây chỉ học tiếng Nga. Trong những năm gần đây, để nâng cao trình độ chuẩn của giáo viên về tiếng Anh theo đúng lộ trình, các địa phương đã chữa cháy bằng cách tổ chức các kỳ thi lấy chứng chỉ A ngoại ngữ song thực tế rất nhiều giáo viên chỉ học đối phó để lấy chứng chỉ.

Mặt khác, khi triển khai áp dụng một đề án mới cần phải có phương pháp dạy học mới. Trong lần thay sách gần đây, Bộ GD-ĐT đã đặt trọng tâm vào việc đổi mới phương pháp dạy học. Tiến hành chưa được bao lâu, nay Bộ lại đề ra kế hoạch dạy học bằng ngoại ngữ đối với các môn khoa học, có phải chồng chất thêm khó khăn  không?

Nếu không hóa giải được những khó khăn này, việc thí điểm chương trình dạy học bằng tiếng Anh ở các trường THPT chuyên trong thời gian tới chắc chắn sẽ khó đạt mục tiêu.

Ngô Mã Thiên

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.