Multimedia Đọc Báo in

Người dân ở khu tái định cư buôn Wing, xã Ea Kuêh (Cư M’gar) với nỗi lo thiếu nước sinh hoạt

14:12, 03/07/2013

Trong thời gian qua, do thiếu nước sinh hoạt nhiều hộ dân ở khu tái định cư tại buôn Wing, xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar) phải chở các thùng phi, hoặc mang các can nhựa đến gia đình khác để xin nước; điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của các hộ dân nơi đây.

Gia đình chị H’Hoan Mlô có giếng nước sâu khoảng 10m, nhưng do đáy giếng vướng phải đá, kinh tế lại khó khăn không có điều kiện để đào sâu thêm nên giếng nước của gia đình chị hầu như không thể sử dụng vào những tháng mùa khô. Chị H’Hoan Mlô than thở: “Gia đình tôi và các hộ khác chuyển đến đây sống vào đầu năm 2013. Những tháng trước hầu như chúng tôi phải sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Để có nước sử dụng gia đình tôi thường xuyên phải đi đến các hộ gần đấy để xin nước; mỗi tuần 2 lần, mỗi lần được hơn 200 lít nước… Hiện nay đã vào mùa mưa, lượng nước trong giếng cũng đã bắt đầu có nhưng rất có thể hết mùa mưa sẽ trở lại tình trạng khô cạn như trước đây. Bởi vào mùa khô lượng nước thường bị giảm mạnh mà giếng nước của gia đình tôi cũng không thể đào sâu hơn được nữa. Do vậy chuyện phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt là khó tránh khỏi…”.

Hộ gia đình anh Y M’Lach R’Căm thường xuyên phải đi xin nước về dùng.
Hộ gia đình anh Y M’Lach R’Căm thường xuyên phải đi xin nước về dùng.

Tương tự, gia đình anh Y M’Lach R’Căm và chị H’Năm Mlô cũng có hoàn cảnh khó khăn không kém. Khi mới đến khu tái định cư sinh sống, giếng nước của gia đình anh chị chỉ sâu khoảng 6m, đến nay sau vài lần vét giếng đã có độ sâu gần 15m nhưng nguồn nước vẫn không thể bảo đảm cho sinh hoạt của gia đình vào những tháng mùa khô. Để khắc phục khó khăn trên, ngoài việc phải đi xin nước, gia đình anh còn làm thêm máng tận dụng nguồn nước mưa để sử dụng. Anh  Y M’Lach R’Căm chia sẻ: “Giếng nước của gia đình tôi sâu khoảng 15m, khi đào đã phải 2 lần phá đá, mà mỗi lẫn phá đá như vậy rất tốn kém. Nếu như đào thường chỉ mất khoảng 500.000 đồng/mét nhưng để đào 1 mét đá phải mất tiền triệu. Do kinh tế khó khăn nên gia đình tôi không thể đào tiếp; rất mong nhà nước giúp đỡ giúp cho người dân ở khu tái định cư chúng tôi có được nguồn nước sinh hoạt ổn định…”.

Ông Bùi Huy Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Ea Kuêh cho biết: “Khu tái định cư tại buôn Wing được thành lập vào đầu năm 2013, có 46 hộ gia đình là những hộ dân lấn chiếm đất quy hoạch ở buôn Wing và được UBND xã lập tờ trình đề nghị UBND huyện chuyển ra khu tái định cư này. Mỗi hộ được hỗ trợ 16 triệu đồng tiền di dời nhà ở và được cấp 400m2 đất. Tình trạng một số hộ phải đối diện với việc thiếu nước sinh hoạt là có thật. Nguyên nhân là do địa chất dưới lòng đất có lớp đá tầng nên các hộ dân gặp khó khăn trong việc đào và nạo vét giếng. Đối với vấn đề này, UBND xã sẽ làm tờ trình lên UBND huyện đề nghị xem xét hỗ trợ một trạm cấp nước tập trung tại khu tái định cư buôn Wing để giúp các hộ dân nơi đây có nguồn nước sử dụng bảo đảm, ổn định cuộc sống…”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc